WHO: Ít nhất 2 triệu người Ukraine sẽ di cư trong mùa đông năm nay

Cập nhật 23/11/2022, 06:11:35

Theo cảnh báo của WHO, có tới 2 triệu người dân ở Ukraine dự kiến ​​sẽ di cư “để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn”.

Thành phố Lviv, Ukraine không có điện sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị tấn công bằng tên lửa, ngày 11/10.

Đây là cảnh báo do ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine. Theo ông Hans Kluge, mùa đông năm nay có thể là một trải nghiệm “đe dọa tính mạng” đối với “hàng triệu” người dân ở Ukraine.

“Chúng tôi dự kiến ​​sẽ có thêm từ 2 – 3 triệu người rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn. Họ sẽ phải đối mặt với những thách thức đặc biệt về sức khỏe, bao gồm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19, viêm phổi và cúm, cũng như nguy cơ nghiêm trọng mắc bệnh bạch hầu và sởi ở những nhóm dân số chưa được tiêm phòng”, ông Kluge nói.

Quan chức này cho biết, những người ở lại nhà của họ có thể sẽ buộc phải lựa chọn “các phương pháp sưởi ấm thay thế”, đồng thời cảnh báo rằng những việc như “đốt than, củi, hoặc sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel hay lò sưởi điện” cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe.

WHO: Ít nhất 2 triệu người Ukraine sẽ di cư trong mùa đông năm nay - Ảnh 1.

Thành phố Lviv, Ukraine không có điện sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị tấn công bằng tên lửa, ngày 11/10. (Ảnh: Reuters)

Ông Kluge nói: “Các rủi ro sức khỏe bao gồm việc tiếp xúc với các chất độc hại có hại cho trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch, cũng như có thể gây ra các vết bỏng và thương tích do tai nạn”.

Theo ông Kluge, cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra cũng gây tổn hại nặng nề đến sức khỏe tâm thần của người dân Ukraine. Khoảng 10 triệu người trong số họ đã “có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần như căng thẳng cấp tính, lo lắng, trầm cảm, sử dụng chất kích thích và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (hay PTSD)”, theo ông Kluge.

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, hơn 7,8 triệu người từ Ukraine đã di cư sang các nước  châu Âu trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev bùng phát vào cuối tháng 2. Khoảng 4,7 triệu người trong số họ đã được đăng ký chương trình Bảo vệ tạm thời hoặc các chương trình bảo vệ quốc gia tương tự trên khắp EU. Một phần lớn những người tị nạn (khoảng hơn 2,8 triệu người) đã đến Nga.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời