WHO có thể nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật 23/6/2022, 13:06:08

Ngày 23/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ thảo luận về việc liệu tình trạng lây lan bệnh đậu mùa khỉ hiện nay đã đủ để tuyên bố đây là vấn đề khẩn cấp toàn cầu hay chưa.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện này rất đáng quan ngại và bất thường. Vì vậy, ông quyết định triệu tập cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới nhằm đánh giá liệu đợt dịch này có phải là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng hay không.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Trước đó, WHO đã có quyết định tương tự đối với dịch COVID-19 và bệnh bại liệt.

Theo WHO, từ đầu năm đến nay, đã có 1.600 ca mắc và 1.500 ca nghi mắc cùng 72 trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ tại 39 quốc gia, trong đó có những nước không ghi nhận bệnh này là bệnh đặc hữu.

WHO có thể nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia dự đoán, WHO có thể muốn nâng cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ vì lo ngại về mức độ lây lan của nó hiện nay. Khi WHO xác định, bệnh đậu mùa khỉ là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu, bệnh đậu mùa khỉ sẽ vào cùng nhóm với đại dịch COVID-19.

Hiện chủng virus đậu mùa khỉ đang lây lan bên ngoài châu Phi là loại ít độc lực hơn chủng ở Trung Phi và chưa gây tử vong. Tuy nhiên, trong tuần này, Cơ quan An ninh y tế Anh đã quyết định cung cấp vaccine đậu mùa loại mới nhất cho một số người đồng tính nam và song tính nam có nguy cơ cao phơi nhiễm với bệnh đậu mùa khỉ.

Giáo sư Jimmy Whitworth, Đại học London, Anh, cho biết: “Một dịch bệnh khi được tuyên bố là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu sẽ mở ra những cơ chế đảm bảo rằng các nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong việc kiểm soát dịch. Điều đó có nghĩa là các nước có nguồn lực tốt hơn có thể cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho những quốc gia có nguồn lực ít”.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời