Viễn cảnh dịch COVID-19 bùng phát lần hai và những bài học đắt giá

Cập nhật 22/4/2020, 14:04:08

Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo về làn sóng dịch COVID-19 lần hai nếu các nước mở cửa trở lại một cách thiếu thận trọng hoặc khi mùa thu – đông đến.

Dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát ở nhiều quốc gia. Các nước đang từng bước đưa ra kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội một cách thận trọng để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, một số quốc gia từng được coi là hình mẫu trong công tác phòng chống dịch COVID-19 như Singapore lại đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch một lần nữa.

Sẽ có làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 2 hay không? Dòng tít vỏn vẹn 8 chữ trong tiếng Anh của tờ Người bảo vệ chính là vấn đề khiến chính phủ các nước phải đau đầu. Đau đầu là bởi câu trả lời là có. Bài học từ Singapore hay Nhật Bản sẽ giúp các quốc gia khác sớm nhận thấy gót chân A-sin của mình, để kịp thời đưa ra những chính sách phù hợp nhất. Đợt bùng phát lần thứ hai có thể tàn phá tồi tệ hơn lần đầu tiên, hoặc là nó cũng có thể ít nghiêm trọng hơn nếu mức độ miễn dịch trong cộng đồng đã cao hơn.

Về mối nguy mang tên khả năng tái dương tính, tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cho hay, có đến 10% bệnh nhân ở Vũ Hán được xác định khỏi bệnh và xuất viện, sau đó lại có kết quả dương tính trở lại. Những bệnh nhân này được nhân viên y tế xác định là không tiếp xúc với những người đang mắc bệnh.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi xung quanh virus SARS-CoV-2 vì vậy, giống như tờ báo USA Today nhận định: “Thận trọng vẫn là yếu tố then chốt”. Đối với một số khu vực trên thế giới quyết định mở cửa trở lại các trường học, việc cần cân nhắc là phân bổ lại thời gian học để tránh tình trạng tất cả học sinh đến trường cùng một lúc. Biện pháp tương tự cũng nên được thực hiện ở các cơ quan. Một số quốc gia khác còn tạo ra những cuốn ‘hộ chiếu’ giúp xác định công dân nào đã từng mắc bệnh COVID-19 để xem xét cho ra đường trở lại, nhất là đi làm.

Tuy nhiên, kênh truyền hình CNN dẫn lời các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ và Italy khuyến cáo rằng, các chính phủ nên cẩn trọng khi dựa trên kết quả xét nghiệm, cụ thể là xét nghiệm kháng thể của những người đã mắc bệnh COVID-19, nhằm xác định lượng dân số đã miễn dịch, lấy đó làm cơ sở quyết định việc cho họ đi làm hoặc mở cửa trở lại. Bởi chỉ riêng khả năng tái dương tính, hoặc xét nghiệm âm tính giả đã là nguy cơ lớn, chưa nói đến việc bùng phát dịch lần hai do nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội mà bỏ qua những ổ dịch tiềm ẩn như ở Singapore.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời