Vì sao tỷ phú Trump thắng lớn trong ngày “siêu Thứ Ba”?

Cập nhật 02/3/2016, 14:03:33

Nhiều người cho rằng, chính các tuyên bố thẳng thắn về những vấn đề nước Mỹ đang phải đối mặt đã giúp Trump ghi điểm trong lòng cử tri Mỹ.

Theo kết quả sơ bộ, tỷ phú Donald Trump đã giành được những chiến thắng quan trọng trong ngày “siêu Thứ Ba”. Cho đến nay, nhiều người vẫn không thể hiểu được tại sao nhân vật nhiều tai tiếng này lại trở thành ứng cử viên nặng ký thật sự cho cương vị Tổng thống Mỹ.

Tờ New York Times có bài phân tích làm rõ câu hỏi liên quan đến “hiện tượng” Donald Trump.

vi sao ty phu trump thang lon trong ngay "sieu thu ba"? hinh 0
Tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: nationalreview)

 

Một tài xế taxi 59 tuổi sống ở ngoại ô Boston – người bỏ phiếu bầu cho ông Trump cho biết, ông đã bị mất việc sau khi những người nhập cư xuất hiện, và đây chính là lý do ông ủng hộ Donald Trump.

Ông Trump cũng nhận được lá phiếu ủng hộ của một người phụ nữ ở hạt Loudoun, bang Virginia, người từ lâu đã luôn trung thành với đảng Dân chủ. Lý giải cho việc quay sang ủng hộ ứng cử viên Trump của đảng Cộng hòa, người phụ nữ này cho biết, bà chọn Trump vì nước Mỹ vẫn đang sống trong các mối đe dọa khủng bố và “người dân Mỹ giờ đây không cảm thấy an toàn”.

Mark Harris, 48 tuổi, một chủ cửa hàng tại Canton, Georgia cho biết, ông không mấy quan tâm đến đời tư của ứng cử viên Trump cũng như những tuyên bố “gây sốc” về chính sách của ông này có thể gây phương hại đến quan hệ ngoại giao của Mỹ với các quốc gia trên thế giới.

Harris nói: “Ông ấy không ngần ngại đấu tranh cho bạn. Ông ấy có thể trở thành một kẻ bắt nạt nhưng ông ấy nói cho bạn biết những gì ông ấy nghĩ và nỗ lực để hoàn thành nó”.

Giới phân tích cho rằng, thực tế chiến thắng của Donald Trump tại một số bang quan trọng trong ngày “siêu Thứ Ba” không phải quá bất ngờ. Thực tế qua những cuộc phỏng vấn những người ủng hộ Trump, có thể thấy họ không có chung một hệ tư tưởng nhưng họ có một động lực chung.

Những người ủng hộ Trump đều bày tỏ sự lo lắng về tình trạng hiện nay của nước Mỹ, đi kèm với đó là sự tức giận và thất vọng với những người mà họ cảm thấy là thủ phạm khiến cuộc sống của họ phải thay đổi.

Khi được hỏi về những gì mà họ ấn tượng ở Trump, điều bất ngờ là chính những điểm mà các ứng cử viên khai  thác như là điểm yếu của Trump lại được cử tri Mỹ ủng hộ. Khi mà các chính trị gia chỉ trích những tuyên bố gây phiền phức của Trump về người nhập cư Mexico và Hồi giáo hay như việc tuyên bố tiêu diệt cả những người thân của chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thì các cử tri lại cho rằng, họ sẵn sàng bỏ qua tính đúng đắn chính trị của những tuyên bố mà Trump đưa ra.

Janet Aguilar, 59 tuổi, người đã bỏ phiếu cho ông Trump tại Everett, Massachusetts cho biết: “Ông ấy dám nói những điều mà chúng tôi thực sự nghĩ trong tim nhưng sợ không dám nói ra”.

Elizabeth Burns, một cử tri ở Virginia, người từng bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008 nói: “Cái tôi rất lớn của ông Trump không phải là một vấn đề lớn. Ông ấy không chỉ muốn là một Tổng thống mà là một Tổng thống vĩ đại. Điều đó đương nhiên là có lợi cho chúng tôi vì ông ấy không muốn thất bại”.

Nói như vậy không có nghĩa là tất cả những người ủng hộ ứng cử viên Trump luôn đồng ý với những phát ngôn của nhân vật này hay cái cách mà ông Trump đưa ra tuyên bố của mình, và thậm chí họ không tin rằng Trump có thể thực hiện tất cả những gì ông nói.

Một số cử tri ủng hộ ông Trump đã công khai bày tỏ thái độ hoài nghi, thậm chí là khó chịu với những tuyên bố có phần thái quá của Trump. Cử tri Harris mỉa mai: “Những lời hứa bị phá vỡ sẽ biến ông trùm bất động sản thành một chính trị gia đúng nghĩa”.

John Rupert, 75 tuổi, một kỹ sư cơ khí đã nghỉ hưu từ Mahtomedi, Minnesota cho biết, ông bị sốc trước tuyên bố trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

“Lạy chúa, đó là một trong những điều khó khăn nhất. Chúng ta có luật và phải tuân thủ theo”.

Tuy nhiên, ông Rupert cho biết thêm rằng, những diễn biến của cuộc khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu đã khiến ông phải suy nghĩ về tuyên bố của Trump.

“Lúc đầu tôi cảm thấy không mấy thiện cảm với tuyên bố đó nhưng giờ, bạn hãy đi hỏi Thủ tướng Đức Angela Merkel xem bà ấy cảm thấy thế nào về những rắc rối mà những người tị nạn đến từ Syria gây ra ở Đức. Đây không phải là một thành kiến hay ý tưởng phân biệt chủng tộc. Nó phản ánh khá trung thực đời sống xã hội và vì thế mà tôi phải suy nghĩ lại”, ông Rupert nói.

Ngay cả với những cử tri được cho là ít khả năng bỏ phiếu ủng hộ Trump nhất, đó là những cử tri gốc Hồi giáo, không phải ai cũng quay lưng lại với ứng cử viên này.

Fadumo Yusuf, 34 tuổi, một phụ nữ nhập cư gốc Ethiopia theo đạo Hồi hiện đang sống ở Minneapolis cho biết, nếu Trump giành được chiến thắng, ông có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ bằng cách giảm thuế và cho phép họ thuê thêm nhân công. Điều này sẽ giúp cuộc sống của những người như cô bớt khó khăn.

“Chúng tôi đến đây để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi không phải là những kẻ khủng bố. Tôi tin rằng Trump có một trái tim, vì vậy tôi sẽ bỏ qua những gì ông ấy đã nói”, Yusuf nói./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời