Vì sao các Đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên không đến Hà Nội?

Cập nhật 26/2/2019, 14:02:09

Tờ Korea Times cho biết, các đệ nhất phu nhân của Mỹ và Triều Tiên nhiều khả năng sẽ không có mặt tại Hà Nội.

Trước đó có nhiều đồn đoán về một cuộc gặp giữa Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Trump, bà Melania và Đệ nhất phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju. Tuy nhiên cả Mỹ và Triều Tiên dường như đã loại trừ bất cứ sự kiện nào có thể làm phân tán sự chú ý khỏi Hội nghị Thượng đỉnh.

vi sao cac de nhat phu nhan my va trieu tien khong den ha noi? hinh 1
Bà Ri Sol-ju (trái) và bà Melania (phải). Ảnh: Korea Times.

Theo thông báo của tờ nhật báo Triều Tiên Rodong Sinmun, bà Ri Sol-ju không có tên trong danh sách đoàn đại diện Triều Tiên tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un tới Hà Nội. Bà cũng không có mặt trong các đoạn phim mà truyền thông Triều Tiên công bố khi ông Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng tin CBS, Mỹ thông báo trên Twitter rằng bà Melania sẽ không tới Việt Nam. Thông tin này cũng được người phát ngôn của bà Stephanie Grisham xác nhận. Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 1 ở Singapore vào tháng 6/2018 cũng không có sự xuất hiện của các Đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên. Tuy vậy, có nhiều kỳ vọng rằng bà Melania và bà Ri Sol-ju có thể gặp gỡ trong thời gian này.

Nghị sỹ Kim Jong-dae thuộc Đảng Công lý Hàn Quốc cho rằng, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington chưa đủ chín muồi để dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa các Đệ nhất phu nhân hai nước. “Tôi không cho rằng mối quan hệ song phương phát triển tới mức mà các Đệ nhất phu nhân của Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau, ngay cả khi Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên”. Cũng theo ông Kim Jong-dae, có lẽ không phù hợp để cuộc gặp như vậy diễn ra bởi Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức ở một nước thứ 3. Bà Ri Sol-ju đã đi cùng với lãnh đạo Kim Jong-un tham gia hai Hội nghị Thượng đỉnh với Hàn Quốc và 3 Hội nghị Thượng đỉnh với Trung Quốc.

Về phía Mỹ, vẫn chưa rõ con gái, kiêm cố vấn của Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump có nằm trong phái đoàn tới Hà Nội hay không. Trong trường hợp có mặt, Ivanka Trump có thể có cuộc gặp với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong. Kim Yo-jong đã có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 ở Singapore. Vai trò của cô được sánh ngang với Ivanka Trump./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời