Vạn lính Mỹ đổ dồn đến sát Iran, chuẩn bị chiến tranh?

Cập nhật 22/5/2019, 13:05:08

Quân đội Mỹ đã tăng cường lực lượng đóng quân ở căn cứ sát Iran lên 10.000 binh sĩ, trang bị những vũ khí hiện đại nhất, theo nguồn tin từ báo Iran Fars News.

Vạn lính Mỹ đổ dồn đến sát Iran, chuẩn bị chiến tranh? - 1

Mỹ đang không ngừng tăng cường lực lượng ở Iraq, quốc gia có chung biên giới với Iran.

Theo Sputnik, quân đội Mỹ thời gian qua đã có những động thái điều quân và chuyển các vũ khí từ Jordan đến tây Iraq. “Đoàn xe quân sự lớn với 70 xe bọc thép tiến vào căn cứ không quân Ayn al-Assad”, nguồn tin an ninh Iraq nói.

Trong suốt hành trình, đoàn xe được chiến đấu cơ Mỹ yểm trợ từ trên không. Nguồn tin nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ tăng cường an ninh lên mức “chưa từng thấy” ở tỉnh Al-Anbar, giống như chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn.

Căn cứ không quân Ayn al-Assad ở phía tây Iraq, chỉ cách Syria khoảng 150km và cách Iran 270km. Theo Al-Masdar News, đây chỉ là một phần trong hoạt động chuyển quân, vũ khí không ngừng của Mỹ từ Jordan sang Iraq. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đã ra lệnh rút các nhà ngoại giao không cần thiết khỏi Iraq.

Theo nguồn tin của Iraq, lực lượng Mỹ đóng quân ở căn cứ Ayn al-Assad đã tăng thêm 10.000 binh sĩ, được trang bị các vũ khí hiện đại nhất.

Đáng chú ý, các binh sĩ này đều là quân chính quy, luôn sẵn sàng chiến đấu, “không phải cố vấn quân sự”, theo Al-Masdar.

Iraq là quốc gia đồng minh Mỹ chia sẻ một khu vực biên giới rộng lớn với Iran. Nếu chiến tranh Mỹ-Iran nổ ra, Iraq sẽ trở thành một trong những bàn đạp chính của Mỹ ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Iraq hiện đang duy trì quan hệ với cả Mỹ và Iran, khi vừa cho Mỹ đóng quân, vừa cho phép lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn hoạt động ở nước này với lý do tăng cường an ninh, chống khủng bố.

Hồi đầu tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Iraq, mang theo thông điệp, “nếu không đứng về phía Mỹ thì đứng sang một bên”.

Giới phân tích Iraq lo ngại nước này sẽ trở thành chiến trường xung đột giữa Mỹ và Iran. “Nếu Iraq không kiểm soát được tình hình ở ngay trong lãnh thổ, nguy cơ Mỹ-Iran đụng độ ngay tại đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra”, nhà phân tích chính trị Iraq, Watheq al-Hashimi, nói.

Ngoài lực lượng đóng quân ở Iraq, Mỹ hiện duy trì nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và phi đội oanh tạc cơ chiến lược B-52 ở vùng Vịnh, với mục đích răn đe Iran.

24h.


Lượt xem: 59

Trả lời