Ứng viên chính chức Thủ tướng Lebanon rút lui, đất nước khủng hoảng

Cập nhật 09/12/2019, 13:12:53

Doanh nhân Samir Khatib rút lui khỏi đề cử vào chức Thủ tướng. Ông muốn chính trị gia Saad Hariri quay lại chức vụ thủ tướng.

Ứng cử viên chính cho chức Thủ tướng Lebanon, doanh nhân Samir Khatib hôm 8/12 thông báo rút khỏi đề cử, một lần nữa đẩy quốc gia Trung Đông này lún sâu hơn nữa vào khủng hoảng.

ung vien chinh chuc thu tuong lebanon rut lui, dat nuoc khung hoang hinh 1
Chính trị gia Hariri. Ảnh: Reuters.

Thông báo đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Khatib với Đại giáo sĩ Abdel Latif Deriane, lãnh đạo dòng Hồi giáo Sunni tại nước này.

Theo ông Khatib, người Hồi giáo dòng Sunni tại Lebanon vẫn muốn cựu Thủ tướng Saad Hariri làm người dẫn dắt chính phủ mới.

 Ông Hariri từ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua do sức ép từ các cuộc biểu tình ở trong nước nhằm phản đối tình trạng tham nhũng tràn lan trong giới tinh hoa chính trị tại nước này, cũng như sự bất lực của chính quyền trung ương trong giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau cuộc nội chiến 1975-1990.

Bất chấp quyết định từ chức của ông Hariri, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Các cuộc tham vấn chính thức về việc bổ nhiệm Thủ tướng mới, một vị trí thường dành cho người Hồi giáo dòng Sunni sẽ diễn ra trong ngày 9/12, dưới sự chủ trì của Tổng thống Michel Aoun.

Ông Hariri từng tuyên bố, ông sẽ chỉ quay lại làm Thủ tướng nếu được lãnh đạo một chính phủ gồm toàn các chuyên gia, mà theo ông là sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và thu hút nhiều đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, lập trường này đã bị Tổng thống Michel Aoun và phong trào Hồi giáo dòng Shiite có ảnh hưởng Hezbollah bác bỏ, cho rằng chính phủ mới cũng phải bao gồm các quan chức chính trị./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời