Ukraine cấm 3 nhà báo BBC vào lãnh thổ nước này

Cập nhật 18/9/2015, 09:09:04

Ukraine vừa cấm vài chục phóng viên, trong đó có 3 nhà báo BBC, được phép vào nước này. Đại diện của Tổng thống Nga Putin đã chỉ trích động thái đó.

Tổng thống Petro Poroshenko vào cuối ngày 16/9 đã ký một danh sách cấm gần 400 cá nhân được vào Ukraine, trong số đó có 3 nhà báo BBC là phóng viên thường trú Steve Rosenberg, nhà sản xuất chương trình Emma Wells (đều là người Anh) và quay phim người Nga Anton Chicherov.

ukraine cam 3 nha bao bbc vao lanh tho nuoc nay hinh 0
Nhà báo nước ngoài hoạt động ở Ukraine. Ảnh: Kyivpost.

Đây là danh sách cấm đầu tiên chống lại Nga và các cá nhân nước ngoài mà Kiev đưa ra kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra vào tháng 4/2014, khiến hơn 8.000 người thiệt mạng cho đến nay.

Sắc lệnh đăng tải trên website Tổng thống Ukraine cho biết các nhân viên truyền thông có tên trong danh sách tạo ra một “đe dọa đối với lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine. Tuy nhiên sắc lệnh không nói rõ về đe dọa này.

Sắc lệnh không chỉ ra vì sao Ukraine lại nhằm thẳng vào các nhà báo BBC hoạt động thường trú ở Moscow. Một phát ngôn viên của Phủ Tổng thống vào đêm 16/9 cho biết, cơ quan an ninh Ukraine sẽ giải thích vấn đề này trong ngày 17/9.

Danh sách cấm còn gồm cả Antonio Pampliega và Angel Sastre – 2 phóng viên Tây Ban Nha mất tích ở Syria vào tháng 7 và được cho là đã bị nhóm IS bắt cóc, 2 phóng viên của hãng thông tấn Nga (TASS) ở Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ không có mối liên hệ rõ ràng nào với Ukraine.

Hãng tin Tass của Nga hôm 17/9 coi quyết định đưa 3 phóng viên của họ vào danh sách đen nói trên là “kỳ lạ” do 2 trong 3 người này thậm chí còn không đưa tin về Ukraine.

Trong một tuyên bố đi kèm với danh sách trên, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết các lệnh cấm này nhằm vào những cá nhân và công ty “có liên quan với việc sáp nhập Crimea và cuộc xâm chiếm ở Donbass” ở miền đông Ukraine.

Trong quá khứ, Ukraine đã cấm các nhà báo Nga nhập cảnh vào nước này với cáo buộc họ kích động bạo động ở miền đông Ukraine có đông người Nga.

Trong khi đó, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin vào hôm nay (17/9) đã lên án danh sách đen nói trên và coi động thái này là sự phá hoại quyền tự do ngôn luận ở Ukraine.

Lệnh cấm của Ukraine cũng vấp phải sự phản đối từ Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở ở New York, Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời