Úc cảnh báo Trung Quốc không được lập ADIZ trên biển Đông

Cập nhật 12/6/2015, 09:06:48

 Ngày 12-6, Ngoại trưởng Julie Bishop lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được phép lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc - Ảnh: Financial Review
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc – Ảnh: Financial Review

Theo báo The Australian, phát biểu tại Viện Lowy (Sydney) bà Bishop khẳng định bất kỳ hành vi đơn phương nào trong khu vực cũng sẽ làm leo thang căng thẳng, dẫn tới nguy cơ tính toán sai và có thể kết thúc bằng một cuộc xung đột quân sư.

Ngoại trưởng Bishop nhấn mạnh Úc sẽ phản đối mạnh mẽ nếu Trung Quốc lập ADIZ trên biển Đông. Trước đó các quan chức Trung Quốc từng nhiều lần hung hăng tuyên bố rằng nước này “có quyền” lập ADIZ trên biển Đông.

Ngoại trưởng Bishop cho rằng Úc lo ngại về ADIZ là hoàn toàn đúng đắn bởi một ADIZ do Trung Quốc lập trái phép trên biển Đông có thể sẽ gây ảnh hưởng kinh tế tiêu cực rất lớn.

Bà Bishop kêu gọi tất cả các nước có lợi ích trên biển Đông cần phải khẳng định rõ quan điểm của mình với Bắc Kinh.

Tuần trước báo chí Úc đưa tin chính phủ nước này đang xem xét triển khai máy bay tuần tra P-3 tới khu vực 12 hải lý quanh các đảo  nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông.

Phó đô đốc David Johnson cho biết hiện Úc đã đưa các tàu và máy bay tuần tra tới khu vực gần các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

“Chúng tôi thường xuyên thực hiện các chiến dịch trên biển Đông – phó đô đốc Johnson cho biết – Việc chúng tôi đóng góp vào sự ổn định của khu vực là rất quan trọng”.

Cũng liên quan đến tình hình biển Đông, chính quyền Philippines cho biết trong hôm nay đài truyền hình nước này sẽ phát hình phim tài liệu ba tập về quyền hàng hải của Manila trên biển Đông.

Loạt phim tài liệu này là lời đáp trả trực tiếp của Philippines đối với chương trình truyền hình Trung Quốc phát năm 2013 để tuyên truyền một cách dối trá về “tính pháp lý” của bản đồ “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh vẽ ra vô lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết mục tiêu của chính quyền Manila là để người dân thấu hiểu về quyền hàng hải và hỗ trợ chính phủ. Ngoài ra Manila cũng sẽ phát hành một bộ truyện tranh về biển Đông.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 39

Trả lời