Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh chạm mức thấp nhất trong 48 năm qua

Cập nhật 14/9/2022, 10:09:39

Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1974, với tỷ lệ 3,6% trong ba tháng tính đến tháng 7 năm nay.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết, số người có việc làm ở nước này đã tăng 40.000 lao động trong giai đoạn trên, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc thu nhập của người lao động cao hơn.

Mức lương thông thường, không bao gồm tiền thưởng, đã tăng 5,2% trong giai đoạn này, nhưng khi tính đến lạm phát, lương thực tế đã giảm mạnh 3,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng lương bao gồm cả tiền thưởng tăng 5,5% trong thời gian ba tháng tính đế tháng 7, giảm 3,6% khi có tính đến lạm phát.

Lạm phát tại Anh hiện đang ở mức cao kỷ lục, lên tới 10,1% vào tháng 7, thúc đẩy bởi chi phí cho năng lượng và thực phẩm tăng cao.

Mức tăng trưởng lương thường xuyên trung bình ở khu vực kinh tế tư nhân là 6% trong tháng 5 đến tháng 7 năm 2022 và 2% cho khu vực công.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh chạm mức thấp nhất trong 48 năm qua - Ảnh 1.

Dữ liệu từ ONS. nhấn mạnh, lương thực tế đã giảm mạnh do lạm phát tăng cao. (Ảnh: PA)

YaelSelfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG UK, cho biết: “Bất chấp sự tăng trưởng về việc làm, tổng số giờ làm việc hàng tuần đã giảm so với quý trước đó, dẫn đến số giờ làm trung bình giảm. Điều này cho thấy nhu cầu suy yếu cho đến nay đã khiến các công ty giảm giờ làm của nhân viên thay vì sa thải họ, phù hợp với thực tế tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp.

Việc thanh toán các khoản chi phí của người dân tiếp tục bị siết chặt do tăng trưởng lương danh nghĩa không theo kịp với lạm phát tăng vọt.

Nhu cầu về nhân viên vẫn còn cao có thể khuyến khích người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn và nhận dược mức lương cao hơn ở những vị trí công tác khác. Tuy nhiên, cơ hội có thể sớm bị thu hẹp nếu các nhà tuyển dụng xem xét lại bảng lương của họ khi triển vọng xấu đi”.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời