Truyền thông Mỹ lo ngại ông Putin “vượt mặt” ông Obama tại Syria

Cập nhật 16/3/2016, 20:03:13

Việc ông Putin bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria khiến truyền thông Mỹ lo ngại Tổng thống Nga lại một lần nữa “vượt mặt” người đồng cấp Mỹ Obama.

Sputnik News dẫn nhận định của một bài viết trên tạp chí Politico của Mỹ nhận định: “Tuyên bố của ông Putin ngày 13/3 về việc Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria khiến Nhà Trắng bất ngờ khiến cho nỗi lo về việc nhà lãnh đạo Nga có thể “vượt mặt” Tổng thống Obama lại hiển hiện”.

 

truyen thong my lo ngai ong putin "vuot mat" ong obama tai syria hinh 0
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh AP

 

Tạp chí Politico cho biết, giới chức Nhà Trắng hoàn toàn không ngờ về tuyên bố của ông Putin. “Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest liên tục né tránh các câu hỏi liên quan đến vấn đề này trong cuộc họp báo thường kỳ trong khi những quan chức khác thì tìm cách thu thập thông tin càng nhanh càng tốt”.

Việc Nga nhanh chóng rút quân khỏi Syria là “gáo nước lạnh” dội vào tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Obama rằng, ông Putin đang “sa vào vũng lầy” tại quốc gia Trung Đông đang chìm trong nội chiến và chắc chắn Tổng thống Nga sẽ phải hối tiếc.

Chỉ mới gần đây, Tổng thống Mỹ còn nhắc lại rằng, Nga đang phải “căng ra hết cỡ” và phải chấp nhận “đổ máu” ở Syria. Tại thời điểm đó, ông Obama vẫn cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Syria sẽ kéo dài giống như khi Liên Xô trước đây can thiệp quân sự vào Afghanistan (kéo dài tới 9 năm).

Tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyện lại không giống như ông Obama tiên đoán.

Tạp chí Politico bày tỏ quan ngại rằng, trong suốt hơn 2 năm qua, ông Obama đã nhiều lần thất thế trước ông Putin, từ việc Nga sáp nhập lại Crime vào tháng 3/2014 đến việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria.

Điều này được minh chứng rõ ràng bằng việc, sau khi Nga tiến hành chiến dịch không kích ở Syria (ngày 30/9/2015) khiến cả phương Tây ngỡ ngàng, tờWashington Times đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận với câu hỏi liệu ông Putin có “vượt mặt” ông Obama tại Syria hay không?”.

Trong khi 92% người tham gia cuộc thăm dò khẳng định ưu thế của ông Putin thì chỉ có 4% người tham gia trả lời rằng không và 4% còn lại cho rằng “còn quá sớm để nhận định tình hình”.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Nga Putin cho biết, quân đội Nga sẽ “rút một phần lực lượng của mình khỏi Syria” vì Nga đã “đạt được hầu hết các mục tiêu của mình”.

Điều này khiến nhiều chuyên gia phương Tây vội vã kết luận rằng, Tổng thống Nga đang “ngày càng thất vọng với Tổng thống Syria Assad và nhà lãnh đạo Syria đang quá cố chấp trong việc chấp thuận một thỏa thuận hòa bình”.

Tuy nhiên, tạp chí Politico dẫn lời ông Andrew Weiss, một chuyên gia về Nga tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế từng làm việc cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nhận định: “Một lần nữa, Tổng thống Nga lại cho thấy khả năng gây bất ngờ lớn khi khiến nhiều người, kể cả những người thân tín của mình trong Chính phủ Nga cảm thấy mất thăng bằng”./.

VOV


Lượt xem: 36

Trả lời