Trung Quốc xem xét hủy đàm phán thương mại với Mỹ

Cập nhật 06/5/2019, 13:05:10

Hôm qua (5/5), Trung Quốc cho biết nước này đang cân nhắc hủy các cuộc đàm phán với Mỹ trong tuần này.

Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái bất ngờ từ ông chủ Nhà Trắng đã đánh dấu sự leo thang căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại đang đi vào giai đoạn nước rút.

trung quoc xem xet huy dam phan thuong mai voi my  hinh 1
Trung Quốc xem xét hủy đàm phán thương mại với Mỹ. Ảnh minh họa: AP.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ sớm áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của nước này. Theo Tổng thống Donald Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi Trung Quốc tìm cách đàm phán lại. Ông khẳng định sẽ không chấp nhận điều này và đe dọa áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc.

Động thái này được Tổng thống Donald Trump đưa ra bất chấp hôm 1/5 Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang đạt được “tiến bộ đáng kể” trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra và các báo cáo đã chỉ ra rằng hai nước đang chuẩn bị ký kết một thỏa thuận. Thời điểm ông Donald Trump đưa ra lời đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc làm dấy lên những đồn đoán cho rằng đây là một chiến thuật của người đứng đầu Nhà Trắng vừa nhằm gây sức ép với Trung Quốc vừa nhằm “ghi điểm” với cử tri Mỹ.

Ông Sean Ding, giám đốc điều hành Công ty Grisk, có trụ sở tại Washington, Mỹ nhận định: “Về mặt chính trị tôi nghĩ rằng Tổng thống Donald Trump cần phải làm một cái  gì đó trước các cuộc đàm phán thương mại. Điều này nhằm cung cố nỗ lực chạy đua vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”.

Một số báo chí Mỹ và Trung Quốc dẫn nguồn tin từ quan chức Trung Quốc cho biết, nước này ngạc nhiên với lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump và có thể cân nhắc hủy vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.  Theo kế hoạch, phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới.

Trong bối cảnh này, cảnh báo của Tổng thống Donald Trump giống như một “thời hạn chót” mới và gây áp lực mạnh mẽ với Trung Quốc. Động thái này đã “phủ bóng đen” lên triển vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như gián đoạn các thị trường.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã áp dụng mức thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc và sau đó là 10% lên 200 tỷ USD hàng hoá bổ sung. Các mức thuế trừng phạt này trước đó được dự kiến sẽ tăng lên 25% vào ngày 1/3 vừa qua, song chính quyền Mỹ đã quyết định hoãn lại khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra./.

VOV.


Lượt xem: 16

Trả lời