Trung Quốc ủng hộ “nghiên cứu toàn cầu” về nguồn gốc Covid-19

Cập nhật 19/5/2020, 07:05:21

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ủng hộ các nhà khoa học “nghiên cứu toàn cầu” về nguồn gốc của Covid-19.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 73 Đại hội đồng Y tế Thế giới trực tuyến tổ chức hôm nay (18/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ủng hộ các nhà khoa học “nghiên cứu toàn cầu” về nguồn gốc của Covid-19 và một đánh giá phản ứng toàn cầu với dịch dưới sự dẫn dắt của WHO.

trung quoc ung ho "nghien cuu toan cau" ve nguon goc covid-19 hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trực tuyến tại Kỳ họp lần thứ 73 Đại hội đồng Y tế Thế giới. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong bài phát biểu trực tuyến của mình, Chủ tịch Trung Quốc đã khẳng định tầm quan trọng của kỳ họp lần này khi được tổ chức vào thời khắc nhân loại đang chống lại đại dịch Covid-19. Ông cho rằng, đây là “sự kiện y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ khi Thế chiến thứ 2 kết thúc đến nay”.

Theo ông, Trung Quốc xoay chuyển được tình hình dịch bệnh là nhờ vào “nỗ lực bền bỉ vượt qua khó khăn” và “chấp nhận hy sinh to lớn”. Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định, nước này chia sẻ thông tin dịch bệnh với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia với thái độ “công khai, minh bạch và có trách nhiệm”.

 Chủ tịch Trung Quốc đưa ra kiến nghị 6 điểm trong phòng chống dịch khi Covid-19 vẫn đang lan rộng, gồm tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch, phát huy vai trò lãnh đạo của WHO, mở rộng hỗ trợ các quốc gia châu Phi, tăng cường quản trị an ninh công cộng toàn cầu, khôi phục phát triển kinh tế xã hội và tăng cường hợp tác quốc tế.

Trong đó, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, “tiếp tục ủng hộ nhà khoa học các nước triển khai nghiên cứu khoa học toàn cầu về nguồn gốc và con đường lây truyền của virus”; ủng hộ đánh giá toàn diện phản ứng toàn cầu đối với dịch bệnh sau khi Covid-19 đã được kiểm soát trên toàn thế giới, nhằm rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót. Công việc này cần một thái độ khoa học chuyên nghiệp với WHO nắm vai trò chủ đạo và kiên trì nguyên tắc “khách quan công bằng”.

Ông cũng tuyên bố sẽ viện trợ quốc tế 2 tỷ USD trong vòng 2 năm để hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng do Covid-19, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển; hợp tác với Liên Hợp Quốc xây dựng Kho và Trung tâm phản ứng nhân đạo toàn cầu tại Trung Quốc, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng vật tư chống dịch và thiết lập “hành lang xanh” cho vận chuyển và thông quan các mặt hàng này.

Chủ tịch Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ thiết lập 30 cơ chế hợp tác giữa các bệnh viện của nước này với các quốc gia châu Phi; đưa vắc xin của Trung Quốc trở thành sản phẩm công cộng toàn cầu sau khi đã hoàn thành việc nghiên cứu phát triển và đưa vào sử dụng; đồng thời cùng các thành viên G20 thực hiện Sáng kiến hoãn thanh toán nợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời