Trung Quốc “tố” Mỹ không xây dựng khi áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa

Cập nhật 02/8/2019, 16:08:40

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết thuế quan “không phải biện pháp mang tính xây dựng” để giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục “đánh thuế” Trung Quốc cho tới khi đạt được thỏa thuận thương mại. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng có kế hoạch sẽ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

trung quoc to my "khong xay dung" khi ap thue 300 ty usd hang hoa hinh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Sputnik

Phản hồi trước việc này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết thuế quan “không phải là một biện pháp mang tính xây dựng” để giải quyết chiến tranh thương mại.

“Áp thuế hoàn toàn không phải một biện pháp mang tính xây dựng để giải quyết những căng thẳng về kinh tế và thương mại, đó không phải là một cách đúng đắn”, ông Vương Nghị khẳng định bên lề cuộc gặp với những người đồng cấp Đông Nam Á tại Thái Lan.

 Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào cuộc chiến thương mại từ tháng 6/2018 khi Tổng thống Trump thông báo sẽ áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhằm cân bằng thâm hụt thương mại. Kể từ đó, hai nước đã nhiều lần đáp trả thuế quan lẫn nhau.

Tháng 6/2019, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí đình chiến 90 ngày và trong suốt thời gian này, hai bên sẽ dừng áp thuế bổ sung, đồng thời nối lại đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại.

Cuộc trao đổi song phương đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã khép lại tại Thượng Hải ngày 30/7 với sự tham gia của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Phó Thủ tướng Lưu Hạc là người dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc trong cuộc gặp này. Truyền thông cho biết cuộc đàm phán chính thức đã kết thúc sớm hơn 40 phút so với dự kiến và không có cuộc họp báo nào sau đó. Điều này khiến giới quan sát cho rằng cuộc gặp giữa 2 bên có thể đã không đạt những kết quả như mong muốn.

Ngày 30/7, Nhà Trắng cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục vòng đàm phán thương mại tiếp theo ở Washington vào tháng 9 tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời