Trung Quốc sử dụng robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Cập nhật 14/1/2021, 14:01:49

Cánh tay robot này là thành quả nghiên cứu kể từ tháng 2/2020 của Viện sức khỏe hô hấp Quảng Châu và Viện tự động hóa Thẩm Dương phát triển.

Nghiên cứu viên từ Trường đại học ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tìm hiểu mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm COVID-19, tại phòng thí nghiệm của một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán.

Trước tình hình số ca mắc mới COVID-19 ở Trung Quốc liên tục tăng nhanh, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo cho các nhân viên y tế, đồng thời đẩy nhanh việc xét nghiệm cho hàng triệu người, Trung Quốc đã phát triển và đưa vào sử dụng robot thông minh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Không phải trực tiếp tiếp xúc với dân, các nhân viên y tế đã có thể điều khiển robot lấy mẫu từ xa. Những cánh tay robot này được lập trình để thực hiện thủ tục lấy mẫu theo đúng tiêu chuẩn. Robot có cánh tay cơ học hình rắn, ống nội soi 2 mắt, thiết bị truyền dẫn không dây và thiết bị đầu cuối tương tác giữa người và máy tính.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cánh tay cơ học có thể đảm bảo robot hoạt động chính xác trong cổ họng bệnh nhân, trong khi ống nội soi 2 mắt có thể cung cấp các hình ảnh giải phẫu 3D có độ nét cao.

Với mạng lưới không dây tiên tiến, robot có thể nhận được các hướng dẫn theo thời gian thực và lấy mẫu dịch họng một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Hiện cánh tay robot này đang được đưa vào sử dụng ở các bệnh viện tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Giới chức địa phương hy vọng robot sẽ giúp lấy mẫu xét nghiệm cho hàng triệu người cùng lúc.

Theo VTV


Lượt xem: 26

Trả lời