Trung Quốc ra phản ứng trước tuyên bố của WTO về tranh chấp thương mại Trung – Mỹ

Cập nhật 16/9/2020, 11:09:07

Sau khi Tổ chức thương mại thế giới WTO tuyên bố các động thái áp thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc là “không phù hợp” với các quy định thương mại toàn cầu, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra phản ứng về quyết định trên.

Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, quyết định của Tổ chức thương mại thế giới WTO là khách quan và chính xác, đồng thời khẳng định việc Trung Quốc kiện Mỹ lên cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO về các hành vi sai phạm của Mỹ một mặt nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân, mặt khác cũng cho thấy sự tôn trọng của Trung Quốc đối với các quy tắc của WTO cũng như quyết tâm kiên định của nước này trong việc bảo vệ quyền uy của thể chế thương mại đa phương.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, việc coi Tổ chức thương mại thế giới WTO là hạt nhân của thể chế thương mại đa phương là nền tảng của thương mại quốc tế. Trung Quốc luôn kiên trì và bảo vệ nền tảng này, tôn trọng các quy định và phán quyết của WTO. Trung Quốc hy vọng Mỹ tôn trọng phán quyết của WTO và thể chế thương mại đa phương với các quy tắc là nền tảng, áp dụng các hành động thực tế, cùng với Trung Quốc và các thành viên khác của WTO bảo vệ thể chế thương mại đa phương, thúc đẩy kinh tế thế giới phát triển ổn định, lành mạnh.

Trước đó, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã ra phán quyết cho rằng các mức thuế mà Mỹ áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ năm 2018 trị giá 350 tỷ USD là “không phù hợp” với các quy định thương mại toàn cầu, đồng thời khuyến cáo Mỹ đưa ra các biện pháp nhằm thực hiện các cam kết của mình. Mỹ có quyền phản đối và nộp đơn kháng cáo trong vòng 60 ngày tới. Trong phản ứng đầu tiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố phán quyết trên là không công bằng và cho rằng WTO đã thiên vị Trung Quốc./.

 VOV.

Lượt xem: 19

Trả lời