Trung Quốc phong tỏa thành phố 3,5 triệu dân gần biên giới Việt Nam

Cập nhật 07/2/2022, 15:02:18

Ngày 7/2, một thành phố 3,5 triệu dân của Trung Quốc gần biên giới với Việt Nam đã bị đóng cửa sau khi hơn 70 ca mắc COVID-19 được phát hiện tại đây trong ba ngày qua.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ với bất kỳ sự bùng phát COVID-19 nào khi nước này đang tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Giới chức thành phố Bách Sắc, miền Nam tỉnh Quảng Tây, hôm 6/2 đã thông báo rằng, không người nào được phép rời khỏi thành phố này, trong khi cư dân của một số quận sẽ phải ở trong nhà của họ.

Việc kiểm soát đi lại trên toàn thành phố sẽ được thực hiện“, Phó Thị trưởng Gu Junyan nói trong một cuộc họp. “Về nguyên tắc, các phương tiện và người dân không thể ra vào thành phố dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng và người dân không thực hiện các chuyến đi lại không cần thiết“.

Cư dân của một số khu dân cư ở các đô thị nông thôn và những quận trực thuộc quyền quản lý của thành phố Bách Sắc đã bị quản thúc nghiêm ngặt tại nhà, trong khi những người khác không thể rời khỏi quận của họ, Phó Thị trưởng Gu nói thêm.

Ngày 4/2, thành phố Bách Sắc, cách biên giới Việt Nam khoảng 100 km (62 dặm), đã phát hiện trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại địa phương này. Đây là một người dân đã trở về quê nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.

Chính quyền thành phố Bách Sắc cho biết đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt cho cư dân của thành phố này.

Trung Quốc phong tỏa thành phố 3,5 triệu dân gần biên giới Việt Nam - Ảnh 1.

Khử trùng rau đóng gói tại một khu dân cư bị phong tỏa ở Tây An, Trung Quốc, ngày 25/12/2021. (Ảnh: CNN)

Kể từ khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc đã xây dựng hàng rào lưới thép dọc theo biên giới phía Nam của nước này để ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp từ Việt Nam và Myanmar, cũng như những người có khả năng lây nhiễm COVID-19.

Dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện cách đây hai năm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trung Quốc kể từ đó đã áp đặt các lệnh phong tỏa cục bộ nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và theo dõi truy vết để phát hiện và loại bỏ các ổ dịch ngay khi phát hiện ca bệnh, tránh việc lây nhiễm hàng loạt.

Hàng triệu người đã phải ở trong nhà tại nhiều thành phố của Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội sau khi đợt bùng phát COVID-19 liên quan đến cả biến thể Delta và chủng Omicron bùng phát. Các đợt bùng phát gần đây đã được dập tắt gần như hoàn toàn.

Vào tháng 12/2021, 13 triệu cư dân của siêu đô thị phía Bắc Tây An đã bị quản thúc nghiêm ngặt tại nhà trong hơn một tháng sau khi thành phố này ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc COVID-19.

Trung Quốc đã báo cáo 79 trường hợp mắc mới trên toàn quốc trong ngày qua, trong đó có 37 ca ở tỉnh Quảng Tây.

Biên giới của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, bao gồm cả đặc khu hành chính Hong Kong, phần lớn bị phong tỏa.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời