Trung Quốc ngăn chặn thông tin về vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân

Cập nhật 13/8/2015, 16:08:58

Cảnh sát Trung Quốc ngăn nhà báo và người dân tiếp cận hiện trường vụ cháy nổ tại cảng Thiên Tân (thành phố Thiên Tân), trong khi người dùng mạng xã hội Weibo cho hay bài viết của họ về vụ việc đã bị xóa, theo AP ngày 13.8.

Trung Quốc ngăn chặn thông tin về vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - ảnh 1Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở cảng Thiên Tân tối 12.8 – Ảnh: Reuters 

Tính đến trưa 13.8, số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ tại cảng Thiên Tân đã tăng lên 44 người, trong đó có 12 lính cứu hỏa, Tân Hoa xã cho biết. Hơn 520 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Về cơ bản lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa, nhưng chính quyền thành phố Thiên Tân cho rằng vẫn cần thêm nhiều nỗ lực để khắc phục hoàn toàn đám cháy.

AP nhận xét rằng “theo thông lệ trong đối phó thiên tai, chính quyền Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thông tin chặt chẽ”.

Theo đó, khu vực xảy ra vụ nổ đang bị cảnh sát phong tỏa, nhà báo và người dân không thể tiếp cận hiện trường trong phạm vi vài km. Trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, một số người dùng than phiền rằng bài viết của họ liên quan đến vụ nổ đã bị xóa.

Trung Quốc ngăn chặn thông tin về vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - ảnh 2Trung tâm Siêu máy tính Thiên Hà – 1 đang tạm ngừng hoạt động sau vụ nổ – Ảnh chụp màn hình China Daily

Ngoài con số về thương vong, vụ cháy nổ cũng gây ra nhiều vấn đề lớn. Tân Hoa xã cho biết các thiết bị trong hệ thống Siêu máy tính Thiên Hà – 1 tại Thiên Tân đã tạm dừng hoạt động do những lo ngại về an toàn. Vụ nổ vừa qua đã làm hư hại các bức tường xung quanh Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia này, vốn chỉ cách trung tâm vụ nổ vài km.

Quả cầu lửa khổng lồ xuất hiện sau vụ nổ có vẻ đã quét qua một bãi chứa xe hơi ở cảng làm cháy rụi một phần trong số 1.000 chiếc Renault mới nhập.
Trung Quốc ngăn chặn thông tin về vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - ảnh 3Khoảng 1.000 chiếc Renault tại cảng bị vụ cháy nổ huỷ hoại, đa số bị cháy trơ khung – Ảnh: Reuters

Hình ảnh về vụ cháy nổ đêm 12.8 qua cho thấy sự xuất hiện của quả cầu lửa khổng lồ kèm theo đám khói ngút trời. Đến sáng, những cột khói vẫn che phủ một vùng trời tạo ra mối lo về ô nhiễm không khí.

Theo China Daily, chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ những tin đồn cho rằng vụ nổ kể trên ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở thủ đô. Thay vào đó, Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho biết khói và các chất ô nhiễm sẽ bay ra hướng biển Bột Hải, do gió thổi theo hướng tây và tây nam. Thiên Tân, nơi xảy ra vụ nổ trong khi đó nằm cách Bắc Kinh chỉ khoảng 120 km về hướng đông nam.

Trung Quốc ngăn chặn thông tin về vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - ảnh 4Quang cảnh nơi vụ nổ như bãi chiến trường. Bụi khói và chất độc hại sau vụ nổ đang đe dọa môi trường Trung Quốc – Ảnh: Reuters

Ngoài ra, China Daily cũng nói rằng cổ phiếu của Thiên Tân Cảng đã nhích lên một chút vào sáng 13.8 sau khi bị tụt 6% trước đó. Công ty này cũng nói rằng cảng Thiên Tân vẫn đang hoạt động “bình thường”, khẳng định sẽ ước tính thiệt hại từ các kho vật liệu phát nổ và đưa ra thông báo sớm, theo China Daily.

Theo Thanh Niên


Lượt xem: 93

Trả lời