Trung Quốc – Malaysia nhất trí tăng cường quan hệ

Cập nhật 20/8/2018, 16:08:02

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Mahathir tới Trung Quốc, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương.

Sáng 20/8, tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Malaysia Mahathir đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài từ ngày 17 – 21/8. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Mahathir kể từ khi được bầu làm Thủ tướng Malaysia trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5 vừa qua.

trung quoc va malaysia nhat tri tang cuong quan he hinh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Malaysia Mahathir. 

Phát biểu sau lễ đón, Thủ tướng Trung Quốc cho biết, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, Trung Quốc luôn thực hiện chính sách hữu hảo với Malaysia. Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc mong muốn tăng cường quan hệ với Malaysia, thúc đẩy giao lưu hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Thủ tướng Malaysia Mahathir cho rằng, quan hệ hai nước Malaysia – Trung Quốc luôn duy trì phát triển kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay. Chính phủ mới của Malaysia sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hữu nghị với Trung Quốc. Ông Mahathir cũng cho biết, chuyến thăm Trung Quốc lần này là nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước, tìm kiếm những cơ hội hợp tác để hai bên cùng có lợi.

Trước đó, ông Mahathir đã tới Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang để thăm các công ty công nghệ, doanh nghiệp sản xuất ô tô trước khi đến Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Dư luận cho rằng, Trung Quốc đang rất muốn xây dựng mối quan hệ tốt với Malaysia, một quốc gia quan trọng trong khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sáng kiến “Vành đai và con đường” do Trung Quốc khởi xướng. Mối quan hệ này càng trở nên quan trọng trong thời điểm quan hệ thương mại với Mỹ đang rất xấu, cũng như mới đây, Thủ tướng Mahathir đã đình chỉ một số dự án lớn do Trung Quốc đầu tư tại Malaysia./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời