Trung Quốc lên tiếng việc bị Mỹ liệt kê vào danh sách thao túng tiền tệ

Cập nhật 07/8/2019, 07:08:44

Sau khi Mỹ liệt kê Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 6/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã chỉ trích mạnh mẽ việc Bộ Tài chính Mỹ liệt kê Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, cho rằng đây là hành động cảm tính, không có căn cứ và là biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đánh giá, động thái của Mỹ phá hoại nghiệm trọng các quy tắc quốc tế và gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

trung quoc len tieng viec bi my liet ke vao danh sach thao tung tien te hinh 1
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nguồn: Mạng Tin tức Trung Quốc

Tuyên bố nêu rõ, Trung Quốc thực thi chính sách tỷ giá dao động có quản lý, với nền tảng dựa vào cung cầu của thị trường. Trên cơ sở đó, tỷ giá đồng Nhân dân tệ được định giá do các lực lượng cung cầu thị trường ngoại hối quyết định, không tồn tại vấn đề “thao túng tiền tệ”.

Tuyên bố cho rằng, từ đầu tháng 8 trở lại đây, đồng Nhân dân tệ mất giá ở một mức độ nhất định là phản ánh cụ thể của thị trường trong bối cảnh cọ xát thương mại gia tăng cũng như kinh tế thế giới có nhiều biến động. Trung Quốc cũng khẳng định luôn cố gắng duy trì tỷ giá đồng Nhân dân tệ ở mức ổn định và nước này sẽ không lấy tỷ giá làm công cụ để đối phó với chiến tranh thương mại. Động thái của Mỹ không chỉ phá hoại nghiêm trọng trật tự tài chính quốc tế mà còn có thể gây ra biến động lớn đến thị trường tiền tệ, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của kinh tế và thương mại thế giới.

Trước đó, sáng 6/8 theo giờ Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã quyết định liệt kê Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ. Được biết, quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thổng Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ liệt kê Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ lần đầu tiên kể từ năm 1994. Dư luận lo ngại, động thái trên của Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến cuộc chiến thương mại vốn đang rất căng thẳng hiện nay giữa hai cường quốc lan rộng sang lĩnh vực chiến tranh tiền tệ./.

 VOV.

Lượt xem: 14

Trả lời