Trung Quốc kiên trì với chính sách “Zero COVID”, châu Âu dần nới lỏng các biện pháp chống dịch

Cập nhật 13/4/2022, 13:04:40

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và châu Âu, nhưng hai khu vực này lại có cách ứng phó với dịch bệnh hoàn toàn khác nhau.

Chính phủ Trung Quốc đã quyết tâm không từ bỏ chính sách “Zero COVID” nghiêm ngặt nhằm bảo vệ hệ thống y tế công trước đại dịch COVID-19.

Thượng Hải, một trung tâm tài chính lớn của Trung Quốc, đã bị phong tỏa gần như hoàn toàn sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Chính quyền Thượng Hải đã phân loại hơn 7.000 khu dân cư là khu vực có nguy cơ thấp khi không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào trong vòng 14 ngày và một số khu dân cư đặc thù ở các quận cho phép người dân ra khỏi nhà. Tuy nhiên, nếu nhiều người tụ tập không kiểm soát sẽ gây ra những nguy cơ tiềm ẩn đối với công tác phòng chống dịch.

Khu phố Fumin của quận Jinshan ở phía Nam thành phố không có trường hợp nào được báo cáo trong suốt 14 ngày. Sau khi nhận được thông báo liên quan, ban quản lý khu phố đã cấp một thẻ thông hành đặc biệt cho người dân, cho phép một người trong mỗi hộ gia đình ra vào mỗi ngày một lần để mua đồ trong một khu vực cụ thể.

Trung Quốc kiên trì với chính sách Zero COVID, châu Âu dần nới lỏng các biện pháp chống dịch - Ảnh 1.

Nhiều nước châu Âu đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch. (Ảnh: AP)

Trái ngược với tình trạng kiểm soát chặt chẽ này, nhiều quốc gia châu Âu đã cho phép các dịch vụ hoạt động bình thường dù số ca mắc mới vẫn tăng nhẹ.

Tiến sĩ Simon Clarke, chuyên gia về vi sinh tế bào tại Đại học Reading, Anh, cho biết, những biện pháp chống dịch khác nhau ở Trung Quốc và Anh là do độ phủ vaccine. Mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine của Trung Quốc dao động trong khoảng 90% nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi thấp hơn nhiều so với dân số nói chung, với chỉ khoảng một nửa trong số những người trên 80 tuổi được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, dù các nước châu Âu dỡ bỏ các biện pháp chống dịch do biến thể Omicron chỉ gây nên những triệu chứng nhẹ, cũng không vì thế mà chủ quan. Miễn dịch cộng đồng cần phải xây dựng dựa trên tiêm chủng diện rộng. Chính phủ Anh cùng với một số nước châu Âu khác đã bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine thứ tư cho người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương.

Theo VTV

Lượt xem: 11

Trả lời