Trung Quốc không đặt thời hạn cho thỏa thuận thương mại với Mỹ

Cập nhật 05/12/2019, 13:12:20

Trung Quốc hôm 4/12 khẳng định, nước này không đưa ra thời gian biểu hay hạn chót cho thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Phản ứng này của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung có thể phải chờ đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 kết thúc.

trung quoc khong dat thoi han cho thoa thuan thuong mai voi my hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh, Trung Quốc không đặt ra hạn định về thời gian cho việc đạt hay không đạt thỏa thuận với Mỹ. Thái độ của Bắc Kinh là nhất quán và rõ ràng. Đàm phán phải được tiến hành trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Kết quả phải là cùng có lợi cùng thắng và được cả hai bên chấp nhận.

Bà cho rằng, cuộc chiến thương mại không phù hợp với lợi ích của bất cứ bên nào. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, lợi ích giữa Trung Quốc và Mỹ đan xen sâu sắc, hợp tác giữa hai nước đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Nhưng nếu những mong muốn chính đáng thông thường không được đáp ứng, nếu phải đối mặt với sự chèn ép của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa “bắt nạt” thương mại, Trung Quốc không còn sự lựa chọn khác, buộc phải có những biện pháp “kiên định quyết đoán” bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình.

Người phát ngôn cũng cho biết, việc Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương hay Hong Kong trước đó sẽ ảnh hưởng tới hợp tác song phương giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng, song không đề cập trực tiếp đến thỏa thuận thương mại giữa hai bên./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời