Trung Quốc khó có thể đối thoại thương mại với Mỹ khi bị “dao kề cổ”

Cập nhật 25/9/2018, 17:09:38

Các chuyên gia cảnh báo, bất đồng thương mại sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế 2 nước, thậm chí là cả nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 25/9, Trung Quốc cho biết, nước này không thể đối thoại thương mại với Mỹ, trong khi Mỹ áp đặt thuế suất với nước này giống như “cầm dao kề cổ người khác”.

trung quoc kho co the doi thoai thuong mai voi my khi bi dao ke co hinh 1
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang căng thẳng. Ảnh: Global Look Press

Phát biểu một ngày sau khi Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc Vương Thụ Văn khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng đàm phán, nhưng hai bên phải đối xử với nhau công bằng và bình đẳng. Theo ông Vương Thụ Văn, Mỹ đã thông qua các giới hạn thương mại quy mô lớn như họ đang cầm một con dao kề cổ người khác. Trong bối cảnh đó thì các cuộc đàm phán không thể diễn ra.

Leo thang thương mại gia tăng khi Mỹ và Trung Quốc liên tiếp có các biện pháp áp thuế lẫn nhau. Các chuyên gia cảnh báo, bất đồng thương mại sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế 2 nước, thậm chí là cả nền kinh tế toàn cầu. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã cắt giảm tăng trưởng toàn cầu của Trung Quốc và thế giới trong năm 2019.

Các quan chức Trung Quốc cũng cho biết đang lên kế hoạch tăng cường sự ủng hộ cho các ngành công nghiệp và công ty bị ảnh hưởng. Trung Quốc sẽ giảm thuế và gánh nặng cho các công ty, thúc đẩy sự lạc quan trong môi trường kinh doanh./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời