Trung Quốc khẳng định quan hệ thương mại với Mỹ có lợi cho đôi bên

Cập nhật 10/10/2018, 20:10:37

Bắc Kinh cho rằng, hơn 20 năm qua Mỹ cũng đã thu được rất nhiều lợi ích từ quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Hôm nay (10/10), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lục Khảng nhấn mạnh, không chỉ Trung Quốc là bên được lợi trong quan hệ thương mại Trung – Mỹ, mà đây là quan hệ bình đẳng, có lợi cho cả hai bên.

trung quoc khang dinh quan he thuong mai voi my co loi cho doi ben hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn Lục Khảng cho rằng, thâm hụt thương mại Trung – Mỹ là kết quả của nhiều nhân tố khách quan. Đơn cử, Mỹ nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng lại xuất khẩu ít sang nước này đã dẫn đến thâm hụt thương mại, do đó việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc là không công bằng và không hợp lý.

Ông Lục Khảng nhấn mạnh, hơn 20 năm qua Mỹ cũng đã thu được rất nhiều lợi ích từ quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo thống kê của Ủy ban thương mại Trung – Mỹ, mỗi hộ gia đình ở Mỹ tiết kiệm được 850 USD/năm nhờ quan hệ thương mại Trung Mỹ, còn theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc trong năm 2016 là 39 tỷ USD.

“Những số liệu trên là minh chứng rõ ràng cho quan hệ hợp tác cùng thắng, cùng có lợi trong quan hệ thương mại Trung – Mỹ. Không ai tự nguyện làm ăn thua lỗ, hơn nữa còn kéo dài hơn 20 năm qua” – Ông Lục Khảng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ dừng ngay các chỉ trích vô cứ về phía Trung Quốc, nhìn nhận đúng đắn bản chất quan hệ thương mại 2 bên để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời