Trung Quốc ghi nhận 8 trường hợp nhiễm virus zika

Cập nhật 29/2/2016, 14:02:39

Hiện có gần 50 quốc gia trên thế giới thông báo đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika.

Dịch Zika tiếp tục diễn biến phức tạp. Trung Quốc hôm 27/2 tiếp tục ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika trong khi giới chức Pháp cùng ngày cũng xác nhận trường hợp lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại nước này.

trung quoc ghi nhan 8 truong hop nhiem virus zika hinh 0
Trung Quốc đang trong tình trạn báo động cao về nguy cơ lây nhiễm virus Zika khi thời tiết ấm lên – điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi. (Ảnh: medicaldaily)

Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 27/2 thông báo đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở tỉnh này. Bệnh nhân là hai chị em ruột người Trung Quốc vừa trở về từ Venezuela.

 

Cậu em, 6 tuổi, phát hiện bị sốt khi về đến Sân bay Quốc tế Bạch Vân ở thành phố Quảng Châu, trong khi người chị bị phát hiện có nốt phát ban. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhân đều dương tính với virus Zika. Hiện hai chị em đang được chữa trị trong bệnh viện.

Cho đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 8 trường hợp nhiễm virus Zika. Hiện nước này đang trong tình trạng báo động cao về nguy cơ lây nhiễm virus Zika do thời tiết bắt đầu ấm lên trên khắp cả nước – điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi. Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng đã kêu gọi người dân cảnh giác trước sự lây lan của dịch bệnh.

Còn tại Pháp, giới chức Pháp ngày 27/2 xác nhận trường hợp lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại nước này. Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết, bệnh nhân là một phụ nữ không mang thai, bị phát hiện nhiễm Zika nhiều ngày trước đó từ một người bạn trai vừa trở về từ Brazil, nơi dịch Zika đang bùng phát mạnh. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định .

Hồi tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết đã phát hiện thêm 14 trường hợp nghi lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục ở nước này, trong đó có một số trường hợp liên quan đến phụ nữ mang thai. Trước đó, Mỹ đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên nghi lây qua đường tình dục tại bang Texas hồi đầu tháng này.

Hiện vẫn chưa có loại thuốc hoặc liệu pháp đặc trị nào chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Zika và nhiều vấn đề vẫn đang còn để ngỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Zika bùng phát và thừa nhận có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi. Tuy nhiên, WHO cũng cho rằng kết luận chính xác chỉ có thể được biết vào giữa năm nay.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nói: “Tổ chức Y tế Thế giới đang hỗ trợ tất cả các quốc gia thành viên để đảm bảo việc giám sát, phát hiện và phản ứng với dịch bênh. Công việc của WHO là chia sẻ thông tin một cách minh bạch để các quốc gia trên thế giới đều trong tình trạng sẵn sàng đối phó với dịch”.

Hiện có gần 50 quốc gia trên thế giới thông báo đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika./.

VOV


Lượt xem: 35

Trả lời