Trung Quốc dọa đáp trả vì Trump ký ban hành “Đạo luật tự chủ Hong Kong”

Cập nhật 15/7/2020, 13:07:24

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành “Đạo luật tự chủ Hong Kong”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối và đe dọa “đáp trả”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, việc làm của Mỹ là sự “bôi nhọ với dụng ý xấu” việc xây dựng luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, đe dọa trừng phạt Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, là sự “can thiệp thô bạo” vào công việc của Hong Kong và nội bộ Trung Quốc. Tuyên bố nhấn mạnh, chính phủ Trung Quốc “kiên quyết phản đối” và “lên án mạnh mẽ”.

trung quoc doa dap tra vi trump ky "dao luat tu chu hong kong" hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc tái khẳng định việc xây dựng và thông qua luật này là nhằm đảm bảo cho cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” được duy trì ổn định lâu dài, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của nước này.

Bắc Kinh cũng tuyên bố, sẽ có những “phản ứng cần thiết” để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, trừng phạt các cá nhân và thực thể liên quan của phía Mỹ; đồng thời hối thúc Mỹ sửa chữa sai lầm, “không được thực thi cái gọi là Đạo luật tự chủ Hong Kong”, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Tuyên bố cũng cảnh bảo, nếu phía Mỹ vẫn cố ý làm theo ý mình, Trung Quốc sẽ “kiên quyết đáp trả”.

Theo đạo luật mới của Mỹ, Hong Kong sẽ không còn được hưởng quy chế đặc biệt. Các ngân hàng làm ăn kinh doanh với các quan chức Trung Quốc liên quan tới Luật an ninh Hong Kong cũng sẽ phải chịu sự trừng phạt.

Quan hệ Trung – Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng trên hàng loạt vấn đề, từ nguồn gốc dịch Covid-19, vấn đề Tân Cương, Tây Tạng, đến yêu sách chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc, Luật an ninh Hong Kong và các vấn đề kinh tế. Các động thái trừng phạt, trả đũa, chỉ trích đưa ra liên tiếp thời gian qua đang làm cho mối quan hệ này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời