Trung Quốc đẩy nhanh cải tổ quân đội, thành lập 5 Chiến khu

Cập nhật 02/2/2016, 14:02:29

Sáng 1/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì lễ công bố quyết định thành lập 5 chiến khu mới.

Trung Quốc vừa công bố quyết định thành lập 5 Chiến khu trên cơ sở 7 Quân khu trước đây. Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đây là bước tiến lịch sử trong tiến trình cải cách quân đội, có ý nghĩa đặc biệt nhằm đảm bảo cho quân đội nước này không chỉ có thể đánh trận, mà phải đảm bảo đánh thắng, bảo vệ hiệu quả an ninh quốc gia trong tình hình mới. 

trung quoc day nhanh cai to quan doi, thanh lap 5 chien khu  hinh 0
Binh sĩ quân đội Trung Quốc trong một lễ diễu binh. Ảnh: IBtimes.
Năm Chiến khu mới được thành lập gồm Chiến khu Đông Bộ, Chiến khu Nam Bộ, Chiến khu Tây Bộ, Chiến khu Bắc Bộ và Chiến khu Trung Bộ. Cùng với thành lập mới 5 Chiến khu, thì 7 Quân khu trước đây gồm Quân khu Thẩm Dương, Quân khu Bắc Kinh, Quân khu Lan Châu, Quân khu Tế Nam, Quân khu Nam Kinh, Quân khu Quảng Châu và Quân khu Thành Đô cũng được giải thể.

Sáng 1/2, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc đã chủ trì lễ công bố quyết định, trao cờ hiệu cho Tư lệnh và Chính uỷ các Chiến khu mới được thành lập, đồng thời yêu cầu các đơn vị này phải trung thành tuyệt đối dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng 11/2014, Hội nghị Trung ương 3 khoá 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra quyết định đi sâu cải cách toàn diện quân đội và quốc phòng với mục tiêu chấn hưng quân đội, xây dựng quân đội hùng mạnh, thực hiện thành công “Giấc mộng Trung Hoa”.

Trong năm 2015, Trung Quốc đã thực hiện cải tổ cơ cấu và chức năng các đơn vị trực thuộc Quân uỷ Trung ương, thành lập 3 đơn vị mới gồm lục quân, lực lượng tên lửa chiến lược và lực lượng hỗ trợ chiến lược. Trung Quốc dự định đến năm 2017 hoàn thành cắt giảm 300.000 quân và đến năm 2020 cơ bản hoàn thành mục tiêu cải cách quân đội và quốc phòng./. 

VOV


Lượt xem: 30

Trả lời