Trung Quốc dành 325 tỷ USD tiêm chủng miễn phí cho toàn dân trên cơ sở tự nguyện

Cập nhật 24/2/2021, 07:02:18

Hiện một số địa phương tại Trung Quốc đã tiến hành tiêm chủng miễn phí vaccine COVID-19 cho toàn dân trên cơ sở tự nguyện.

Trước đó, Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 50 triệu người thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao từ trước Tết Nguyên đán.

Đi đầu chương trình tiêm chủng miễn phí vaccine COVID-19 cho toàn dân trên cơ sở tự nguyện là thành phố Bắc Kinh, địa phương trải qua 3 lần dịch bùng phát nhưng đều khống chế thành công. Tại quận Đại Hưng, thành phố Bắc Kinh, nơi vừa khống chế thành công ổ dịch hồi đầu tháng 2/2021, hơn 420.000 người đã được tiêm vaccine chỉ trong hơn 1 tuần. Quận này bố trí 7 địa điểm thuận tiện để người dân tiêm chủng. Người dân đăng ký tiêm bằng cách quét mã sức khỏe QR trên điện thoại và gửi cho bộ phận quản lý dân cư cộng đồng để được sắp xếp lịch.

Trung Quốc dành 325 tỷ USD tiêm chủng miễn phí cho toàn dân trên cơ sở tự nguyện - Ảnh 1.

Trung Quốc hoàn toàn đáp ứng đủ vaccine nội địa để tiêm chủng cho người dân. (Ảnh: AP)

Chi phí tiêm chủng vaccine nội địa do Quỹ bảo hiểm y tế và Chính phủ chi trả. Theo tính toán, tổng doanh thu phí bảo hiểm y tế năm 2020 tương đương hơn 372 tỷ USD, trong khi mức chi cho vaccine và cả chi phí tiêm trên cả nước vào khoảng 325 tỷ USD. Như vậy, với số dư của bảo hiểm y tế còn lại trong 3 năm qua là 500 tỷ USD, ngành chức năng Trung Quốc vẫn đảm bảo các quyền lợi khám chữa bệnh khác cho người dân.

Tất cả những người nằm trong độ tuổi 18 – 59 và tự nguyện đều có thể được tiêm vaccine. Sau Bắc Kinh, nhiều tỉnh thành khác sẽ tiếp tục triển khai tiêm phòng miễn phí vaccine cho người dân. Hiện nay, Trung Quốc hoàn toàn đáp ứng đủ vaccine nội địa để tiêm chủng cho người dân.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Trung Quốc khống chế thành công nhiều ổ dịch thời gian gần đây là tiêm chủng vaccine cho các đối tượng nguy cơ cao và xét nghiệm đại trà tại nơi bùng phát dịch.

Theo VTV


Lượt xem: 26

Trả lời