Trung Quốc: Các thành phố miền Đông siết chặt hạn chế, Macau tăng cường xét nghiệm COVID-19

Cập nhật 04/7/2022, 14:07:34

Ngày 3/7, ở Trung Quốc, các thành phố miền Đông đã thắt chặt những hạn chế, trong khi đặc khu hành chính Macau bắt đầu triển khai xét nghiệm COVID-19 cho hơn 600.000 dân.

Việc các thành phố miền Đông Trung Quốc siết chặt những biện pháp hạn chế trong bối cảnh các ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện, đặt ra mối đe dọa mới đối với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc với chính sách “Zero COVID” nghiêm ngặt.

Thành phố Vô Tích, một trung tâm sản xuất ở đồng bằng sông Dương Tử trên bờ biển miền Trung Trung Quốc, đã tạm dừng hoạt động tại nhiều địa điểm công cộng ngầm dưới lòng đất, bao gồm các cửa hàng và siêu thị. Những dịch vụ phục vụ ăn uống tại các nhà hàng đã bị đình chỉ và chính quyền thành phố khuyến cáo người dân nên làm việc tại nhà.

Giới chức Vô Tích kêu gọi người dân không rời khỏi thành phố trừ trường hợp rất cần thiết sau khi báo cáo 42 trường hợp COVID-19 không có triệu chứng mới vào ngày 2/7.

Huyện Tứ ở tỉnh An Huy đã phong tỏa 760.000 cư dân và đình chỉ hoạt động giao thông công cộng khi báo cáo 288 trường hợp mắc mới vào ngày 2/7. Tỉnh An Huy chiếm đa phần số ca nhiễm mới của Trung Quốc, với 61 trường hợp có triệu chứng và 231 người không có triệu chứng.

Ngày 3/7, Trung Quốc đại lục ghi nhận 473 trường hợp COVID-19 mới, trong đó 104 ca có triệu chứng và 369 không có triệu chứng, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Con số này tăng so với 268 trường hợp nhiễm mới một ngày trước đó, trong đó có 72 ca có triệu chứng và 196 không triệu chứng.

Trung Quốc: Các thành phố miền Đông siết chặt hạn chế, Macau tăng cường xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1.

Người dân tại Macau xếp hàng xét nghiệm COVID-19, ngày 20/6/2022. (Ảnh: Reuters)

Thành phố Nghĩa Ô, thủ phủ xuất khẩu hàng hóa nhỏ của Trung Quốc, đã hủy các chuyến bay đến thủ đô Bắc Kinh trong một khoảng thời gian không xác định, Đài Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết. Thành phố Nghĩa Ô đã báo cáo 3 trường hợp COVID-19 mới trong tuần qua.

Thượng Hải, thành phố đông dân nhất và trung tâm tài chính của Trung Quốc, đã báo cáo một trường hợp dương tính bên ngoài các khu vực cách ly trong thành phố trong ngày 3/7. Thành này phố đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 1/6 sau hai tháng đóng cửa.

Ngày 2/7, thành phố Bắc Kinh báo cáo không có trường hợp mắc mới tại địa phương và Thượng Hải báo cáo hai trường hợp có triệu chứng trong cộng đồng.

Trong khi đó, đặc khu hành chính Macau đã bắt đầu triển khai đợt xét nghiệm COVID-19 mới cho hơn 600.000 cư dân của mình vào ngày 4/7, khi thành phố này chạy đua để hạn chế tình trạng lây nhiễm trong đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu diễn ra tại đây.

Tất cả các cư dân Macau phải tuân thủ ba đợt xét nghiệm trong tuần này, ngoài các xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Ngày 3/7, Macau xác nhận 68 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 lên 852 trường hợp tính từ giữa tháng 6. Khoảng 12.000 người đang trong tình trạng cách ly.

Macau đã tiến hành đóng cửa phần lớn thành phố. Các dịch vụ không thiết yếu bị dừng hoạt động. Các trường học, công viên, cơ sở thể thao và giải trí đóng cửa, trong khi các nhà hàng chỉ có thể bán hàng mang đi.

Tuy nhiên, Macau cho phép các sòng bạc mở cửa để đảm bảo an ninh việc làm trong một ngành kinh tế tạo ra hơn 80% thu nhập của thành phố này, cũng như sử dụng hầu hết dân số của thành phố dù trực tiếp hay gián tiếp.

Macau hầu như không ghi nhận ca mắc COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 10/2021. Đặc khu hành chính này tuân thủ chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc đại lục. Tỷ lệ lây nhiễm tại đây thấp hơn nhiều so với những nơi khác, bao gồm cả trung tâm tài chính toàn cầu lân cận Hong Kong, nơi đã chứng kiến ​​số ca mắc hàng ngày tăng lên hơn 2.000 trường hợp trong tháng 6 này.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời