Trung Quốc bắt giữ hơn 130 người liên quan bê bối vaccine quá hạn

Cập nhật 26/3/2016, 07:03:07

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hơn 130 nghi phạm vừa bị bắt giữ do có liên quan đến bê bối vaccine đang gây rúng động tại nước này.

Phát biểu với báo giới, Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Trung Quốc (CDFA) và Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế cho biết các loại vaccine bị buôn bán bất hợp pháp trị giá 310 triệu Nhân dân tệ (NDT) (tương đương gần 48 triệu USD).

trung quoc bat giu hon 130 nguoi lien quan be boi vaccine qua han hinh 0
Ảnh: BBC.

 

Đến nay, Công an Trung Quốc đã thu giữ hơn 20.000 liều vaccine. Cùng với đó, hàng chục công ty dược phẩm và cơ sở tiêm chủng bị điều tra do dính líu đến đường dây buôn bán bất hợp pháp các loại vaccine đã quá hạn và kém chất lượng do bảo quản không đúng cách.

Giới chức tỉnh Sơn Đông đã thu hồi giấy phép và đình chỉ hoạt động 3 công ty dược phẩm.

Vụ bê bối vaccine tại Trung Quốc được phát hiện đầu tiên hồi tháng 4 /2015 khi cảnh sát tỉnh Sơn Đông bắt giữ hai đối tượng là mẹ con, đứng đầu một mạng lưới buôn bán quy mô lớn 25 loại vaccine quá hạn và kém chất lượng trong suốt 5 năm. Trong số đó có vaccine về bại liệt, vaccine dại, cúm, tiêu chảy…. 

Đến nay đã có 69 đối tượng đã bị khởi tố hình sự. Tuy nhiên, dư luận Trung Quốc chỉ trích rằng cơ quan chức năng đã chậm chễ trong việc công bố vụ việc.

Phát biểu trên truyền hình, Phó giám đốc Cơ quan an toàn Dược phẩm và Thực phẩm đã thừa nhận những thiếu sót và sơ hở trong hệ thống bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực tế đã có một lượng lớn vaccine được tiêu thụ trong một thời gian dài thông qua kênh phân phối bất hợp pháp song cơ quan chức năng đã không điều chỉnh kịp thời sau khi vụ việc đầu tiên bị phát giác.

Đây là vụ bê bối về an toàn y tế mới nhất tại Trung Quốc sau loạt bê bối sữa bột trẻ em nhiễm melamine năm 2008 khiến 3.000 trẻ em mắc bệnh và 6 em bé tử vọng./.

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời