Trung Quốc bác quan điểm Mỹ thua thiệt trong quan hệ thương mại

Cập nhật 21/5/2019, 19:05:51

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 21/5 đã phản bác quan điểm cho rằng Mỹ bị thua thiệt trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, “có đối đẳng hay không” và “có lợi cho ai hơn” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau trong quan hệ thương mại. Do đó, việc yêu cầu hai thực thể kinh tế phải mở cửa đối đẳng tuyệt đối trong quan hệ thương mại là điều không thực tế, hơn nữa kinh tế toàn cầu hóa hiện nay vốn dĩ đã là một quá trình bổ trợ ưu thế giữa các nước, khó có thể nói ai là bên bị thua thiệt. Ông Lục Khảng cũng dẫn chứng một ví dụ, năm 2017 Trung Quốc đánh thuế 15% lên lạc nguyên vỏ, trong khi đó mức thuế của Mỹ là 163,8%, liệu có thể nói rằng Mỹ được lợi hay không?

trung quoc bac quan diem my thua thiet trong quan he thuong mai hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Đánh giá về quan hệ thương mại Trung- Mỹ, ông Lục Khảng nói:

“Nếu nhận định đơn giản Mỹ là bên chịu thiệt trong quan hệ thương mại Trung – Mỹ là không khoa học, không chuyên nghiệp. Do đó, bản thân Thỏa thuận không thể nào đảm bảo tất cả các lĩnh vực đều bình đẳng tuyệt đối, tuy nhiên Thỏa thuận phải cân bằng, bình đẳng và cùng có lợi cho cả hai bên”.

Trước đó, trong buổi trả lời phỏng vấn với hãng Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ không có thỏa thuận thương mại theo tỷ lệ 50-50 giữa Mỹ và Trung Quốc mà phải là một thỏa thuận nghiêng về Mỹ nhiều hơn do những động thái thương mại trong quá khứ của Trung Quốc./.
 VOV.

Lượt xem: 11

Trả lời