Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp, bán 8 tỷ USD vũ khí cho Trung Đông

Cập nhật 26/5/2019, 15:05:53

Đài CNN cho biết ngoại trưởng Mike Pompeo đã chính thức thông báo với quốc hội về động thái của Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp để bán 8 tỷ USD vũ khí cho Saudi Arabia, UAE và Jordan mà không cần sự cho phép của quốc hội, cho rằng đây là việc cần thiết để đối phó với sự ảnh hưởng của Iran.

trump tuyen bo tinh trang khan cap ban 8 ty usd vu khi cho trung dong hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận về mua bán vũ khí với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng vào năm ngoái – Ảnh: Reuters

Đài CNN cho biết ngoại trưởng Mike Pompeo đã chính thức thông báo với quốc hội về động thái của chính quyền ông Trump.

“Việc bán vũ khí sẽ hỗ trợ các đồng minh của chúng ta, tăng cường sự ổn định ở Trung Đông và giúp các quốc gia này ngăn chặn và tự bảo vệ mình khỏi Cộng hòa Hồi giáo Iran” – ông Pompeo nói, cho biết các giao dịch trị giá lên tới 8,1 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng đây thực sự là một trường hợp khẩn cấp “đòi hỏi phải bán ngay các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng” cho Saudi Arabia, UAE và Jordan “để ngăn chặn thêm ảnh hưởng ác tính của Chính phủ Iran trên toàn khu vực Trung Đông”.

Trước đó, các thành viên quốc hội Mỹ đã nỗ lực ngăn chặn việc bán vũ khí ở Trung Đông trong nhiều tháng trước các lo ngại về thiệt hại dân sự trong các đợt không kích ở Yemen, vi phạm nhân quyền cũng như vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

“Tổng thống sử dụng lỗ hổng (trong luật kiểm soát vũ khí) bởi ông ấy biết rằng quốc hội sẽ không chấp nhận. Chẳng có lý do khẩn cấp nào để bán bom cho Saudi ném xuống Yemen, và làm vậy chỉ kéo dài cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đó mà thôi” – Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Chris Murphy.

Thông báo được đưa ra cùng ngày với tuyên bố của Trump về việc gửi thêm 1.500 lính Mỹ đến Trung Đông để đối phó với Iran.

Theo Hãng tin AFP, đây là đợt tăng cường hiện diện quân sự tiếp theo của Mỹ tại Trung Đông sau quyết định đầu tháng 5 điều động một nhóm tấn công tàu sân bay và các máy bay ném bom B-52 tới khu vực này nhằm phòng ngừa Iran./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời