Trump kêu gọi dừng chính trị hóa Covid-19, tiếp tục cáo buộc Trung Quốc

Cập nhật 11/8/2020, 13:08:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/8 đã hối thúc người dân Mỹ dừng chính trị hóa Covid-19 và hãy cáo buộc cho Trung Quốc về sự bùng phát đại dịch này.

“Chúng ta phải dừng chính trị hóa virus SARS-CoV-2, mà thay vào đó phải đoàn kết cùng chỉ trích virus này đã đến Mỹ như thế nào, virus này đã đến thế giới như thế nào. Chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời và khi chúng ta tìm ra nó, chúng ta sẽ rất giận dữ về việc này”.

trump keu goi dung chinh tri hoa covid-19, tiep tuc cao buoc trung quoc hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, Tổng thống Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19: “Đây không phải là lỗi của chúng ta. Virus này đến từ Trung Quốc. Đó là lỗi của Trung Quốc”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định, gần một nửa số ca tử vong tại nước này do “virus Trung Quốc” là ở trong các viện dưỡng lão và các trung tâm chăm sóc dài hạn.

 Virus SARS-CoV-2 xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, trong hơn 7 tháng qua đã khiến hơn 20,2 triệu người trên thế giới mắc bệnh và gần 740.000 người tử vong. Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 khi ghi nhận hơn 5,2 triệu ca mắc và hơn 166.000 ca tử vong.

Tổng thống Trump đã nhiều lần cho rằng Trung Quốc gây ra và khiến đại dịch tại Mỹ trở nên tồi tệ hơn, đồng thời nói rằng, ban đầu Trung Quốc đã che giấu mức độ của dịch bệnh. Hồi đầu năm 2020, Tổng thống Trump đã cắt tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cáo buộc tổ chức này “thiên vị Trung Quốc”.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết, việc chính quyền Tổng thống Trump không hành động nhanh chóng để kiềm chế sự lây lan của virus, thiếu sự phối hợp giữa chính quyền liên bang và địa phương cũng như những sai lầm ban đầu trong việc xét nghiệm là các nguyên nhân hàng đầu khiến Mỹ có nhiều ca mắc như hiện nay.

Dù vậy, Tổng thống Trump đã khen ngợi những tiến triển của Mỹ trong đại dịch và nhận định rằng, các quan chức y tế Mỹ tiếp tục ghi nhận “những dấu hiệu khả quan”. Ông Trump cho biết tỷ lệ các ca mắc mới đang giảm ở Florida và Texas cũng như ở các bệnh viện. Mỹ hiện tiếp tục giám sát các bang vùng Trung Tây sau khi chứng kiến số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tăng vọt thời gian gần đây.

“Tôi muốn nói rằng chỉ trong một thời gian rất ngắn nữa, đất nước này sẽ hoạt động tốt trở lại”, Tổng thống Trump khẳng định./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời