Trump điện đàm với Erdogan, cử Phó Tổng thống tới Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán

Cập nhật 15/10/2019, 10:10:27

Tổng thống Trump kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria, đồng thời chỉ đạo Phó Tổng thống Mike Pence tới Ankara đàm phán.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Trump đã thúc giục Tổng thống Erdogan thực thi ngừng bắn ngay lập tức.

Fox News dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien dẫn đầu phái đoàn tới Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành đàm phán về lệnh ngừng bắn này.

trump dien dam voi erdogan, cu pho tong thong toi tho nhi ky dam phan hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Nhà Trắng

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ nhận thấy có khả năng thực hiện một lệnh ngừng bắn ở miền Bắc Syria – nơi Thổ Nhĩ Kỳ vừa khởi động chiến dịch quân sự – và các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ tới Ankara trong tương lai gần để tiến hành đối thoại.

“Chúng tôi vẫn duy trì cam kết theo đuổi một giải pháp được đàm phán cho tình hình hiện nay. Đó là lý do Tổng thống chỉ đạo một phái đoàn cấp cao tới Ankara càng sớm càng tốt để chấm dứt bạo lực không cần thiết và thiệt hại về con người ở đông bắc Syria”, quan chức Nhà Trắng cho biết ngày 14/10.

 “Những gì chúng tôi đang nỗ lực làm trước tiên là khôi phục tình hình tốt nhất có thể thông qua lệnh ngừng bắn, thông qua hòa giải các lợi ích ở đông bắc Syria, đảm bảo rằng các lực lượng khác nhau, không chỉ bao gồm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), quân đọi Mỹ vẫn còn ở trong khu vực, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các lực lượng Nga và Syria, sẽ ở đúng vị trí và đi đến các kế hoạch”, quan chức này giải thích.

Quan chức Nhà Trắng không nêu chính xác thời điểm phái đoàn Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho biết thêm: “Tổng thống sẽ không sẵn lòng cử một phái đoàn cấp cao nếu ông không tự tin rằng có ít nhất một cơ hội để đạt được lệnh ngừng bắn”.

Truyền thông Mỹ ngày 14/10 dẫn lời Phó Tổng thống Mike Pence rằng, Tổng thống Trump cũng đã có cuộc điện đàm với SDF do người Kurd dẫn đầu ở Syria và cũng đã nhận được sự đảm bảo từ Thổ Nhĩ Kỳ rằng thị trấn Kobani sẽ không bị tấn công.

Trước đó, trong một tuyên bố trên Twitter Tổng thống Trump nói rằng, ông đã ban hành sắc lệnh hành chính nhằm vào các quan chức và cựu quan chức trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bất cứ cá nhân nào “góp phần vào các hành động gây bất ổn của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria”.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ làm tốt việc bảo vệ người Kurd ở Syria trước Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hầu hết binh sỹ Mỹ rút khỏi khu vực./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời