Trump: Bê bối email cá nhân của bà Clinton là vụ Watergate thứ 2

Cập nhật 26/8/2016, 13:08:23

Tỷ phú Mỹ Donald Trump đã so sánh việc bà Clinton sử dụng email cá nhân vào việc công ngang với vụ bê bối Watergate tai tiếng nhất nước Mỹ.

“Bà Clinton bán đứng Chính phủ Mỹ”

“Đó chả khác gì một vụ Watergate thứ 2”, ông Trump tuyên bố tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Manchester, bang New Hampshires chiều 25/8: “Một Ngoại trưởng Mỹ bán đứng văn phòng của mình cho các tập đoàn và chính phủ nước ngoài, phản bội lại niềm tin của công chúng, đặt sinh mệnh của những người vô tội vào vòng nguy hiểm.

trump: be boi email ca nhan cua ba clinton la vu watergate thu 2 hinh 0
Tỷ phú Trump chỉ trích gay gắt bê bối sử dụng email cá nhân vào việc công. Ảnh: AP

Sau đó, bà ấy tìm cách kéo dài thời gian để che giấu, xóa, hủy và nói dối về những bằng chứng chống lại bà ấy. Điều đó cũng chẳng khác mấy so với việc bà ấy từng ngang nhiên dối trá rằng bà ấy chưa bao giờ gửi bất kỳ tài liệu đánh dấu mật nào [trong vụ bê bối nói trên-ND]. Đó là những lời lẽ dối trá liên tiếp nhau.

Đó là một vụ bê bối mà chúng ta nghĩ rằng chỉ có thể xảy ra ở các nước thế giới thứ 3 chứ không phải ở Mỹ. Hãy tưởng tượng xem an ninh, sự đoàn kết và vị thế của Mỹ sẽ bị tổn hại như thế nào nếu Hillary Clinton  được phép bán đứng phòng Bầu dục [ám chỉ văn phòng của Tổng thống Mỹ-ND] giống như văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chúng ta không thể để điều này xảy ra, chúng ta cần phải đi bầu cử trong ngày Tổng tuyển cử 8/11 để giữ cho Chính phủ Mỹ không bị bán cho “kẻ sẽ trả giá cao nhất”.

Cáo buộc trên được ông Trump đưa ra dựa trên những tình tiết mới liên quan đến Quỹ Clinton được tổ chức Judicial Watch công bố. Theo đó, trong những email liên quan đến bà Clinton khi bà còn là Ngoại trưởng Mỹ cho thấy một số nhà tài trợ cho quỹ này đã tìm cách liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ để đòi hỏi những đặc ân.

Bản thân AP ngày 23/8 cũng công bố thông tin rằng, một số nhân vật từng gặp gỡ bà Clinton khi bà là Ngoại trưởng Mỹ cũng chi tiền tài trợ cho quỹ của bà.

Những lời bác bỏ từ phía bà Clinton

Đáp lại, bà Clinton và những người vận động cho bà đã lên án mạnh mẽ lời cáo buộc của ông Trump rằng, bà đã bán đứng Chính phủ Mỹ để dành thêm tiền tài trợ cho quỹ của gia đình bà.

“Tôi không hề bị ảnh hưởng từ bên ngoài khi tôi còn là Ngoại trưởng Mỹ”, bà Clinton chia sẻ trên kênh CNN: “Tôi đưa ra các quyết sách chính trị dựa trên những gì tôi nghĩ là đúng đắn để giúp cho người Mỹ an toàn và để bảo vệ quyền lợi của Mỹ ở nước ngoài.

Không có lời lẽ chỉ trích nào của ông Donald Trump dù là điên rồ nhất có thể thay đổi được điều này và trên thực tế, bản thân Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy tôi hành xử không thích hợp khi còn đương chức”.

Dự kiến, bà Clinton sẽ có bài phát biểu tại thành phố Reno, bang Nevada, trong đó, nhiều khả năng cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ đưa ra những lời chỉ trích gay gắt đối với ông Trump và cáo buộc tỷ phú Mỹ là người “phân biệt đối xử”.

Tỷ phú Trump ngay lập tức đã ra tuyên bố “phủ đầu”: “Có thông tin cho rằng, bà Clinton sẽ cáo buộc chiến dịch tranh cử của tôi cũng như hàng triệu người dân Mỹ ủng hộ chiến dịch đó là “phân biệt đối xử”. Đó chính là “thủ đoạn cũ rích” của đảng Dân chủ.

“Khi đảng Dân chủ cảm thấy họ sẽ thất bại, họ sẽ nhai đi nhai lại một luận điệu rằng: “Đảng Cộng hòa phân biệt đối xử, Đảng Cộng hòa phân biệt đối xử”. Họ sẽ nói liên tục đến phát chán thì thôi.

Đó là một thủ đoạn rất khó chịu và là phương cách cuối cùng mà một chính trị gia gian dối có thể nhờ cậy. Tuy nhiên, giờ đây người dân Mỹ đã trở nên thông minh hơn nhiều bởi họ đã nghe luận điệu đó quá nhiều lần”.

Trump-Clinton lại khẩu chiến dữ dội

Trước đó, ngày 25/8, những người tham gia vận động tranh cử cho bà Clinton đã tung một đoạn video cho thấy những người ủng hộ chủ nghĩa người da trắng là thượng đẳng và những thành viên đảng Ku Klux Klan- một đảng khét tiếng về phân biệt chủng tộc- nhiệt thành ca ngợi ông Trump.

Đáp lại, ông Mark Burns, một người tham gia vận động cho ông Trump tuyên bố: “Bà Hillary Clinton và những người vận động tranh cử cho bà ấy đã lại bày ra một trò cực kỳ khó chịu khi tung ra đoạn video gắn chiến dịch tranh cử của ông Trump với những hình ảnh phân biệt chủng tộc ghê rợn.

Hình thức thể hiện này đã vượt quá giới hạn cho phép và tôi kêu gọi bà Hillary Clinton cần lên án đoạn video nói trên và những người vận động trạnh cử cho bà ấy cần dỡ bỏ đoạn video nói trên bởi đây là một hành động bẩn thỉu không thể tồn tại trong thế giới này”.

Trước đó, trong cuộc vận động tranh cử tối 24/8 tại Mississippi, ông Trump đã lên tiếng gọi bà Clinton là “một kẻ nhỏ mọn chỉ coi người da màu là “những lá phiếu bầu cho bà ấy” mà không hề coi họ là những con người thực sự đáng được hưởng một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Trump tuyên bố.

Đáp lại, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta tuyên bố: “Việc ông Trump chỉ định 3 người mới là Steve Bannon, Roger Ailes và Roger Stone phụ trách chiến dịch tranh cử của mình đã giúp ông ấy hoàn tất chiến lược tranh cử rất khó chịu của đảng Cộng hòa.

Chúng tôi sẽ gọi đây là chiến dịch “thiên hữu” và chiến dịch này sẽ gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ và có thể sẽ đẩy nước Mỹ vào tình trạng suy sụp. Đó chính là những gì mà cử tri Mỹ cần biết về chiến dịch tranh cử của Donald Trump”./.

VOV.


Lượt xem: 94

Trả lời