Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa thế hệ mới

Cập nhật 10/10/2022, 13:10:59

Vật thể bay mà Triều Tiên đã phóng vào ngày 4/10 bay qua Nhật Bản là “tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất thế hệ mới”.

Đây là xác nhận của hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trong hôm nay (ngày 10/10).

Vụ phóng được thực hiện trong khuôn khổ cuộc tập trận của các đơn vị thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) từ ngày 25/9 đến 9/10. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập này, Bình Nhưỡng cũng thử nghiệm bệ phóng đa nòng siêu lớn và các tên lửa đạn đạo chiến thuật vào rạng sáng 6/10.

Theo KCNA, cuộc diễn tập do các đơn vị chịu trách nhiệm vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật triển khai nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng răn đe và phản công hạt nhân của nước này.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh hải quân Mỹ và Hàn Quốc liên tục tiến hành tập trận quy mô lớn ở vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên (từ ngày 26 – 29/9 và từ ngày 6 – 8/10), cũng như tổ chức tập trận ba bên chống tàu ngầm có sự tham gia của Nhật Bản (ngày 30/9).

Bình Nhưỡng gọi đây là “các cuộc tập trận quân sự nguy hiểm”, có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ, tàu khu trục Aegis và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa thế hệ mới - Ảnh 1.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đích thân chỉ đạo trên thực địa. (Ảnh: KCNA)

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân chỉ đạo “trên thực địa” cuộc huấn luyện quân sự của các đơn vị vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Bài viết đăng trên KCNA cho biết, quân đội Triều Tiên đã tổ chức tập trận phóng tên lửa đạn đạo theo mô phỏng nạp đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Không chỉ vậy, quân đội Triều Tiên cũng tổ chức một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật, bao gồm các cuộc tập trận bắn rocket cỡ nòng siêu lớn nhằm vào các cảng chính của đối phương giả định, với sự hỗ trợ từ các đơn vị pháo binh và không quân tầm xa.

“Đây là minh chứng cho thấy hoạt động của lực lượng răn đe chiến tranh, đồng thời là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thế trận phòng thủ hạt nhân của đất nước”, KCNA dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cũng trong bài báo, nhà lãnh đạo khẳng định không có ý muốn đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc, cam kết sẽ tăng cường sức mạnh của lực lượng hạt nhân.

Bài báo được xuất bản đúng dịp kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời