Triều Tiên phóng tên lửa, đe dọa có hướng đi mới khi Mỹ “mài sắc gươm”

Cập nhật 06/8/2019, 12:08:30

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa chưa xác định rõ ra biển ngoài khơi vùng bờ biển phía tây của nước này vào hôm 6/8.

Động thái này xảy ra khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là sự vi phạm các thỏa thuận ngoại giao.

trieu tien phong ten lua, de doa co huong di moi khi my "mai sac guom" hinh 1
Tên lửa Triều Tiên. Ảnh: RT.

Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa kể từ khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 30/6 nhất trí khôi phục lại đàm phán phi hạt nhân hóa.

Giới phân tích cho rằng các cuộc thử tên lửa này nhằm 2 mục đích: nâng cao năng lực quân sự của Triều Tiên và gây sức ép buộc Mỹ có thêm nhượng bộ.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay, họ tiếp tục theo dõi tình hình và tham vấn chặt chẽ cới các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ko Min-jung, nữ phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cùng người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia và Cơ quan Tình báo Quốc gia (Hàn Quốc) đã họp ở Seoul để thảo luận việc Triều Tiên phóng những vật thể tầm ngắn.

Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho biết loạt phóng mới nhất là loạt thứ 4 kể từ ngày 25/7. Lần này tên lửa được phóng từ tỉnh Nam Hwanghae.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết tên lửa bay xa 450km và lên tới độ cao 37km.

Trong khi đó hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng nước này vẫn cam kết giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, đáng lưu ý, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng “sẽ buộc phải tìm kiếm con đường mới” nếu Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục các động thái quân sự thù địch.

Phát ngôn viên này nêu rằng việc tiêm kích cơ tàng hình mới F-35A do Mỹ sản xuất đến Hàn Quốc, việc một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ ghé thăm hải cảng Hàn Quốc và việc Mỹ thử tên lửa đạn đạo là những bước đi buộc Triều Tiên phải tiếp tục chương trình phát triển vũ khí của mình.

Vị phát ngôn viên này nói một cách hình ảnh như sau: “Giới chức Mỹ và Hàn Quốc bề ngoài vẫn oang oang nói về đối thoại. Nhưng khi họ ngồi lại, họ mài sắc thanh gươm để hại chúng tôi”.

Trong khi đó truyền thông Hàn Quốc đưa tin cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã khởi động vào hôm 5/8/ Một quan chức cấp cao Hàn Quốc trước đó nói rằng cuộc diễn tập này sẽ chủ yếu liên quan đến mô phỏng vi tính./.

 VOV.

Lượt xem: 45

Trả lời