Triều Tiên phóng tên lửa: Cơ hội nào cho đàm phán hạt nhân?

Cập nhật 25/7/2019, 13:07:15

Mỹ và Hàn Quốc hôm 25/7 khẳng định, hai vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi trước đó về phía bờ biển Nhật Bản là những tên lửa tầm ngắn.

Hiện phía Triều Tiên chưa đưa ra bình luận, song nếu được xác nhận, thì đây có thể xem là dấu hiệu rõ nhất cho thấy sự mất kiên nhẫn ngày một tăng của Bình Nhưỡng trước tiến triển chậm chạp của các cuộc đàm phán, cũng như trước việc Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục các cuộc tập trận chung, bất chấp cảnh báo của nước này.

trieu tien phong ten lua: co hoi nao cho dam phan hat nhan? hinh 1
Người dân ở Seoul theo dõi một vụ phóng tên lửa trước đây của Triều Tiên được phát trong bản tin Triều Tiên phóng tên lửa sáng 25-7 – Ảnh chụp màn hình.

Tại Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành vi có thể gây nguy hại cho các nỗ lực giảm bớt căng thẳng quân sự. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nhấn mạnh:

“Chúng tôi nghi ngờ đây là các vụ phóng tên lửa tầm ngắn, theo sau các vụ phóng tên lửa hồi tháng 5 vừa qua. Hàn Quốc và Mỹ đang chia sẻ thông tin và tiến hành những phân tích chung về những bước đi mới nhất này của Triều Tiên. Chính phủ vẫn đang theo dõi sát các hoạt động liên quan và hối thúc Triều Tiên chấm dứt các hành vi có thể gây ảnh hưởng tới nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.”

Trong một chia sẻ sau thông tin về các vụ phóng của Triều Tiên, một quan chức Mỹ giấu tên cũng tuyên bố, đây là những tên lửa tầm ngắn. Từ Tokyo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya dù không khẳng định là các tên lửa tầm ngắn, song nhấn mạnh, hành động này là “cực kỳ đáng tiếc”.

Nếu được xác nhận, thì đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Trump đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ hồi cuối tháng 6 vừa qua. Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Triều Tiên thực hiện vụ phóng đầu tiên vào lúc 5h34 ngày hôm nay (25/7), giờ địa phương và vụ thứ 2 chỉ 13 phút sau đó. Các quả tên lửa đều có tầm bắn hơn 430 km.

 Việc xác định tầm bắn của các tên lửa là quan trọng. Bởi Tổng thống Mỹ Trump từng tuyên bố, các vụ phóng tên lửa tầm ngắn không ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Ông không coi điều này như một sự phá vỡ mối quan hệ niềm tin giữa hai nước. Đây là phát biểu của ông chủ Nhà trắng đưa ra sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 5 vừa qua và cũng là những vụ thử đầu tiên kể từ tháng 11/2017.

Các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên không gây bất ngờ. Bởi Triều Tiên hôm 17/7 đã cảnh báo, các cuộc tập trận quân sự quy mô giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể gây tác động ngược tới nỗ lực khôi phục đàm phán. Việc Mỹ triển khai 30.000 binh lính tại Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận được lên kế hoạch vào tháng 8 tới bị Triều Tiên coi là vi phạm rõ ràng các cam kết, cho thấy Mỹ và Hàn Quốc vẫn không từ bỏ các cuộc diễn tập “xâm lược”.

Dù đã quen với những “chồi, sụt” trong hồ sơ Triều Tiên, song dư luận quốc tế cũng bắt đầu lo ngại mọi nỗ lực trong suốt gần 2 năm qua có thể bị kéo lùi về con số không. Không thể phủ nhận, tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã đạt được những bước tiến lớn,  nhưng một kết quả rõ ràng lại là điều mà cộng đồng quốc tế  chờ đợi từ lâu.

“Phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng Triều Tiên” vẫn là điều kiện tiên quyết mà chính quyền Mỹ đặt ra để nới lỏng các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên, song đây lại cũng là điểm gây bế tắc chính. Tại cuộc gặp mới đây nhất hồi cuối tháng trước tại khu vực biên giới liên Triều, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã nhất trí nối lại các cuộc thảo luận sau nhiều tháng bế tắc. Tuy nhiên, tới tận thời điểm này, không một cuộc gặp nào được lên kế hoạch giữa hai bên.

Dẫu vậy, dự luận vẫn có quyền kỳ vọng. Bởi tại cuộc gặp mặt lần thứ 3 này, nhà lãnh đạo Mỹ đã có bước đi mang tính biểu tượng khi trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên vượt biên giới liên Triều để tới làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nơi ký thỏa thuận đình chiến chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950- 1953). Hay như Tổng thống Trump từng nói, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vẫn nằm trong “tiêu chuẩn” và không thể phá vỡ được “mối quan hệ niềm tin” vừa mới được thiết lập giữa hai bên./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời