Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai với một du khách Mỹ

Cập nhật 16/3/2016, 20:03:07

Sinh viên Mỹ Warmbier bị kết án với tội danh chống phá nhà nước Triều Tiên, vi phạm điều 60 của Bộ luật hình sự nước này.

AP ngày 16/3 đưa tin, Tòa án tối cao của Triều Tiên đã tuyên án 15 năm tù khổ sai đối với một du khách Mỹ.

Otto Frederick Warmbier, 21 tuổi là sinh viên năm thứ 3 tại Đại học Virginia (Mỹ), bị bắt hôm 2/1 vì tìm cách lấy trộm một khẩu hiệu tuyên truyền tại khách sạn ở Bình Nhưỡng trước khi anh này lên chuyến bay đến Trung Quốc.

trieu tien ket an 15 nam tu kho sai voi mot du khach my hinh 0
Otto Frederick Warmbier (giữa) bị kết án 15 năm tù khổ sai vì tội danh chống phá nhà nước Triều Tiên. (Anh: AP)

 

Với hành vi nói trên, Warmbier bị kết án với tội danh chống phá nhà nước Triều Tiên, vi phạm điều 60 của Bộ luật hình sự nước này.

Triều Tiên công bố thông tin về vụ bắt giữ Warmbier hồi cuối tháng 1/2016 vì cáo buộc anh này phạm tội chống phá nhà nước Triều Tiên với sự với "sự đồng lõa ngầm và hỗ trợ của Chính phủ Mỹ" nhưng không cho biết cách thức Mỹ trợ giúp Warmbier như thế nào.

Trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước báo giới ở Bình Nhưỡng trước khi phiên tòa diễn ra, Warmbier đã thừa nhận việc cố ý đánh cắp một khẩu hiệu tuyên truyền tại khách sạn ở Triều Tiên cho mẹ của một người bạn.

Warmbier cho biết, anh đã nhận được lời đề nghị làm việc này để đổi lấy một chiếc ô tô đã qua sử dụng trị giá 10.000 USD nếu có thể thực hiện trót lọt. Nếu Warmbier bị bắt và không thể trở về, mẹ của anh sẽ nhận được số tiền lên tới 200.000 USD.

Warmbier cho biết, anh chấp nhận lời đề nghị vì gia đình “đang gặp phải khó khăn tài chính nghiêm trọng”.

Ngay sau tuyên bố bắt giữ Warmbier của phía Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án vụ bắt giữ khách du lịch hiếm hoi này. Tuy nhiên, việc bảo hộ công dân của Mỹ đối với trường hợp của Warmbier gặp khá nhiều khó khăn bởi Washington và Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao.

Việc giải quyết các vấn đề ngoại giao phát sinh giữa Mỹ và Triều Tiên phải thông qua trung gian là Đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng. Sau khi Warmbier bị kết án, Mỹ vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức./.

VOV


Lượt xem: 56

Trả lời