Triều Tiên có thể triển khai hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ lớn

Cập nhật 06/4/2016, 22:04:06

Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong việc phát triển hệ thống phóng rocket đa nòng của Triều Tiên trong suốt 3 năm.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, CHDCND Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ lớn (MLRS) và có thể triển khai hệ thống này để đối phó với Hàn Quốc kể từ cuối năm nay.

trieu tien co the trien khai he thong phong rocket da nong co lon hinh 0
Một quả rocket của Triều Tiên rời bệ phóng. (Ảnh: AFP)

 

Phát biểu với báo giới tại Seoul, ông Han nói: “Gần đây, Triều Tiên đã bắn thử hệ thống này nhiều lần. Tôi cho rằng đến nay họ đã gần hoàn tất việc phát triển và sẽ triển khai MLRS 300mm từ cuối năm nay”.

Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc thị sát một cuộc thử nghiệm phóng rocket được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác từ hệ thống phóng đa nòng 300mm.

Việc Bình Nhưỡng hoàn tất phát triển vũ khí có tầm bắn 200km thu hút sự chú ý đặc biệt của Seoul bởi với diễn biến mới này, một nửa lãnh thổ của Hàn Quốc có thể bị MLRS của Triều Tiên đe dọa.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo, Seoul đã “theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong việc phát triển MLRS 300mm của Bình Nhưỡng trong suốt 3 năm qua”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho rằng, MLRS với chi phí tiết kiệm chính là sự thay thế tốt nhất cho kho vũ khí đạn đạo đắt tiền hơn của Triều Tiên, đặc biệt là tên lửa tầm ngắn Scud.

Dù độ chính xác và sức mạnh hủy diệt của hệ thống vũ khí này vẫn cần phải được kiểm chứng thêm nhưng MLRS mới của Triều Tiên với tầm bắn được cải thiện và trang bị hệ thống dẫn đường mở rộng, Hàn Quốc vẫn phải đề cao cảnh giác.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, vì đã theo dõi sát diễn biến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên, liên tục nâng cấp các biện pháp đối phó nên phía quân đội Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của MLRS Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Han cũng nhắc lại đánh giá gần đây của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Han nói: “Đây chưa phải là đánh giá cuối cùng nhưng những gì chúng tôi quan sát được về các đường hầm phục vụ hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy họ có thể tiến hành thử ngay khi ban lãnh đạo có quyết định”.

Trước đó, ngày 5/4, một quan chức Hàn Quốc cũng đã đưa ra nhận định Triều Tiên có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung.

Reuters dẫn lời vị quan chức giấu tên cho biết: "Chúng tôi cho rằng họ (Triều Tiên) đã thành công trong việc thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa tầm trung Rodong. Chúng tôi tin rằng họ có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân vào Rodong”.

Tuy nhiên, quan chức này cũng nói rằng, không có bằng chứng trực tiếp về việc Bình Nhưỡng đã gắn thành công một đầu đạn vào tên lửa như vậy, đồng thời từ chối tiết lộ cơ sở cho đánh giá của Seoul.

Hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo./.

VOV


Lượt xem: 46

Trả lời