Triều Tiên có thể đẩy sớm thời gian phóng vệ tinh?

Cập nhật 06/2/2016, 20:02:06

Các hãng thông tấn chính thức của Nhật Bản ngày 6/2 cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào ngày 7/2.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất trong tháng này, từ ngày 8 – 25/2. Song Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc rằng đây chỉ là cái cớ để Triều Tiên thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cũng cho rằng, Triều Tiên có thể đẩy lịch phóng tên lửa sớm lên, từ ngày 7 – 14/2, tức là trước 16/2, ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong Il – cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong Un. 

Các hãng thông tấn Nhật Bản cũng khẳng định rằng, Triều Tiên đã thông báo lịch phóng mới sớm hơn thông báo ban đầu với Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO).

 

trieu tien co the day som thoi gian phong ve tinh? hinh 0
Triều Tiên phóng tên lửa mang theo vệ tinh. (Nguồn: thestar.com).

Các hình ảnh vệ tinh do Mỹ thu được trước đó cho thấy Triều Tiên đã điều các xe chở nhiên liệu đến khu phóng tên lửa Sohae, làm dấy lên những nghi ngờ về một vụ phóng sớm hơn dự kiến. Trang tin Sky News dẫn lời quan chức dấu tên của Mỹ cho rằng, vụ phóng có thể diễn ra vào ngày mai hoặc ngày kia, theo giờ Hàn Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai bên đã nhất trí lên án kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên là một hành động “gây hấn và gây bất ổn”. Lãnh đạo 2 cường quốc cũng cam kết hợp tác để ứng phó với vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên hồi tháng trước./.

VOV


Lượt xem: 30

Trả lời