Triều Tiên cho biết Mỹ đề xuất nối lại đàm phán hạt nhân vào tháng 12

Cập nhật 15/11/2019, 14:11:33

Triều Tiên ngày 14/11 thông báo, Mỹ đã đề xuất nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc trong tháng 12.

Triều Tiên từng đưa ra hạn chót tới cuối năm để Mỹ có cách tiếp cận linh hoạt hơn trong đàm phán hạt nhân với nước này.

trieu tien cho biet my de xuat noi lai dam phan hat nhan vao thang 12 hinh 1
Đại sứ quán Triều Tiên ở London. Ảnh: YouTube.

Trong một tuyên bố được đăng tải bởi báo chí nhà nước Triều Tiên, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong Gil không nói rõ liệu Triều Tiên có chấp nhận đề xuất của Mỹ hay không.

Ông Gil cho biết Triều Tiên không quan tâm tới đàm phán nếu các cuộc đối thoại nhằm mục đích kéo dài thời gian và không thảo luận các giải pháp. Ông Gil cũng cho biết Triều Tiên không muốn đạt được một thỏa thuận về các vấn đề thứ yếu như việc Mỹ tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên hay thiết lập một văn phòng liên lạc giữa hai nước. Ông Gil khẳng định Triều Tiên sẽ sẵn sàng gặp Mỹ ở bất kỳ thời điểm và địa điểm nào nếu có một giải pháp thực sự cho các vấn đề trên bàn đàm phán.

Theo ông Gil, Mỹ nên trực tiếp đề xuất với Triều Tiên về việc nối lại đàm phán hạt nhân thay vì thông qua một nước thứ ba. Trước đó, Triều Tiên cũng yêu cầu Mỹ từ bỏ cuộc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện cho đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Mỹ có thể điều chỉnh hoạt động quân sự của mình ở Hàn Quốc nếu điều này tạo điều kiện cho các hoạt động ngoại giao với Triều Tiên../.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời