Triều Tiên cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Cập nhật 19/3/2021, 14:03:34

Ngày 19/3, Triều Tiên đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia. Động thái trên diễn ra sau khi Kuala Lumpur dẫn độ một công dân của Triều Tiên sang Mỹ.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích quyết định của phía Malaysia về việc dẫn độ công dân Triều Tiên. Động thái của Malaysia đã phá hoại “toàn bộ nền tảng của mối quan hệ song phương dựa trên cơ sở tôn trọng chủ quyền”. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo, Mỹ sẽ “phải trả giá”.

Hãng thông tấn KCNA ngày 19/3 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ, các cơ quan chức năng của Malaysia đã phạm phải lỗi không thể tha thứ khi bàn giao một công dân vô tội của Triều Tiên cho phía Mỹ. Bình Nhưỡng coi việc Kuala Lumper dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là hành động chống lại Bình Nhưỡng dưới áp lực của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, công dân bị dẫn độ sang Mỹ là người “có liên quan tới những hoạt động thương mại ở Singapore” và người này bị cho là có liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Trước đó, ngày 9/3, một tòa án cấp cao tại Malaysia ra phán quyết rằng, công dân Triều Tiên Mun Chol Myong sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc rửa tiền. Ông Mun Chol Myong bị bắt giữ vào năm 2019 sau khi Mỹ cáo buộc người này rửa tiền thông qua các công ty bình phong. Ông Mun phản đối việc dẫn độ vì cho rằng, điều này có động cơ chính trị.

Mối quan hệ giữa Malaysia – Triều Tiên xấu đi nghiêm trọng sau khi ông Kim Jong-nam, người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại bằng chất độc thần kinh XV ở sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

“Chúng tôi cảnh báo trước rằng, Mỹ, người đứng đằng sau và là thủ phạm chính của sự việc này, sẽ phải trả một cái giá tương xứng”, theo KCNA.

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ hoàn thành báo cáo tổng thể về chính sách Triều Tiên trong vài tuần tới với sự tham vấn chặt chẽ với các đồng minh.

Hiện phía Malaysia chưa đưa ra phản ứng trước tuyên bố trên của Triều Tiên.

Theo VTV


Lượt xem: 11

Trả lời