Tranh luận ứng viên Tổng thống Mỹ: Cuộc đối đầu cuối cùng khá trật tự

Cập nhật 23/10/2020, 14:10:54

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai và cuối cùng giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã kết thúc với không nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, cuộc so găng giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden đã diễn ra trong bầu không khí khá trật tự.

Khác với cuộc tranh luận đầu tiên, sự kiện được cho là đã rơi vào hỗn loạn, sự kiện lần này được tổ chức theo quy định mới đó là có nút tắt micro của 1 ứng cử viên để ứng cử viên còn lại có 2 phút trình bày không bị gián đoạn trước mỗi chủ đề. Nút bấm này phần nào đã phát huy được hiệu quả mặc dù hai ứng cử viên, đặc biệt là ông Trump vẫn tiếp tục chen ngang và thậm chí còn ngắt lời người điều phối chương trình. Tuy nhiên, nhìn chung, cuộc tranh luận đã diễn ra khá trật tự.

Các chủ đề vẫn được giữ như thông báo trước đó bao gồm cuộc chiến chống Covid-19, gia đình, sắc tộc, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, và sự lãnh đạo.

Cuộc tranh luận đã dành tới hơn 45 phút đầu tiên cho hai chủ đề đối phó với Covid-19 và an ninh quốc gia. Ông Trump tiếp tục bảo vệ các biện pháp ứng phó của mình và cho rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu không có các giải pháp của ông đồng thời nhấn mạnh sẽ sớm có vaccine ngừa Covid-19 và sẽ sớm được phân phối tới người dân mặc dù không đưa ra được một thời gian biểu cụ thể. Trong khi đó ông Biden tiếp tục chỉ trích cách ứng phó của chính quyền ông Trump, đặc biệt là chỉ trích cá nhân ông Trump trong các phát ngôn trong đó có việc ông Trump biết về dịch bệnh từ tháng 1 mà không thông báo tới công chúng. Ông Biden cho rằng Tổng thống không có một chiến lược cụ thể và phải chịu trách nhiệm về tỷ lệ tử vong gia tăng do Covid-19 và đó là lý do ông Trump không nên tiếp tục tại vị. Khi được hỏi sẽ đưa ra kế hoạch gì để đối phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn tới thì cả hai ứng cử viên đều không đưa ra các chi tiết cụ thể mà tiếp tục quay sang chỉ trích nhau trong vấn đề mở cửa nền kinh tế và trường học.

Chủ đề nóng thứ hai được đề cập tới đó là an ninh quốc gia, cụ thể là trong thời gian qua một số nước bao gồm Nga và Iran được cho là đã tìm cách can thiệp vào bầu cử Mỹ thì các ứng cử viên cần làm gì để ngăn chặn điều này. Thay vì trả lời cụ thể thì hai ứng cử viên tiếp tục chỉ trích cá nhân nhau, cụ thể ông Trump cáo buộc ông Biden và gia đình mình nhận tiền từ Nga, Ukraine và Trung Quốc trong khi ông Biden cáo buộc ông Trump có tài khoản ở Trung Quốc hay như việc ông Trump quay lưng lại với các đồng minh và khen ngợi các đối thủ của Mỹ như Nga và Triều Tiên.

Hai ứng cử viên cũng tranh cãi xung quanh hồ sơ thuế của ông Trump trong vòng 4 năm qua, scandal thư điện tử của con trai ông Biden đồng thời có những quan điểm khác nhau trong vấn đề Triều Tiên, tuy nhiên cả hai đều không đưa ra được câu trả lời trọng tâm và có ý nghĩa.

Chuyển qua chủ đề gia đình Mỹ, hai ứng cử viên tiếp tục tranh cãi xung quanh chương trình chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng Obamacare cũng như bất đồng trong các vấn đề về nhập cư bao gồm việc chia rẽ trẻ em di cư khỏi gia đình mình dọc biên giới với Mexico.

Liên quan tới chủ đề sắc tộc, ông Biden nhắc lại việc ông Trump từng trước đó từ chối lên án các phần tử thuộc phong trào người da trắng thượng đẳng cũng như từng công kích phong trào “Cuộc sống của người da màu cũng có giá trị”. Trong khi đó, ông Trump nhấn mạnh những nỗ lực của mình trong việc cải cách tư pháp hình sự đồng thời chỉ trích dự luật tội phạm những năm 1990 của ông Biden vốn bắt giam nhiều người da màu.

Trong vấn đề biến đổi khí hậu, ông Biden cho rằng đây là một mối đe dọa hiện hữu cho nhân loại trong khi ông Trump đề cập tới quyết định đúng đắn của mình khi rút khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris. Ông Biden từng cam kết sẽ đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận này, nhấn mạnh kế hoạch của ông sẽ tạo ra hàng triệu việc làm trong khi thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng sạch, tuy nhiên ông Biden cũng không đưa ra các chi tiết cụ thể nào của kế hoạch này.

Kết thúc phần tranh luận, ông Trump nhấn mạnh tới yếu tố chính sách và cho rằng một chính quyền Biden sẽ tăng thuế và gia tăng các quy định đồng thời chỉ trích ông Biden đã không hành động đối với các vấn đề chủ chốt trong thời gian hoạt động tại Thượng viện. Trong khi đó, ông Biden đưa ra thông điệp đoàn kết và hy vọng, nhấn mạnh đặc tính của nước Mỹ nằm trên lá phiếu.

Nhìn chung, sau 90 phút tranh luận, cuộc so găng cuối cùng giữa hai ứng cử viên vẫn chưa thực sự để lại dấu ấn mặc dù đã diễn ra trật tự hơn nhiều so với cuộc tranh luận đầu tiên. Cả hai ứng cử viên vẫn tránh trả lời trực tiếp các câu hỏi của người điều phối chương trình và tiếp tục tận dụng thời gian để công kích cá nhân.

Sau cuộc tranh luận, người điều phối chương trình Kristen Welker đã nhận được nhiều lời khen trên các mạng xã hội khi đã thực hiện tốt vai trò kiểm soát các ứng cử viên và dẫn dắt khá thành công cuộc tranh luận. Bà Welker là phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của kênh truyền hình NBC News kể từ năm 2011 và là người phụ nữ da màu đầu tiên điều phối một cuộc tranh luận tổng thống Mỹ kể từ năm 1992./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời