Tranh luận Donald Trump và Joe Biden trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 (7h45 ngày 30/9)

Cập nhật 30/9/2020, 06:09:52

Màn so găng trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dự báo ẩn chứa nhiều bất ngờ và thú vị trong những kỳ bầu cử gần đây.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra vào sáng ngày 30/9 (theo giờ Việt Nam) tại Cleveland, Ohio, Mỹ. Đây được đánh giá là một sự kiện quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, sẽ có nhiều tác động tới lá phiếu của cử tri Mỹ.

Ủy ban tranh luận Tổng thống đã công bố 6 chủ đề lớn, đó là chiếc ghế trống của Thẩm phán Tòa án tối cao, dịch bệnh COVID-19, phục hồi nền kinh tế, tính công bằng của quá trình bỏ phiếu, nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực tại các thành phố và cuối cùng thành tích của mỗi ứng cử viên.

Cuộc tranh luận có thời lượng tổng cộng là 90 phút. Lý do tiết lộ trước các chủ đề là để khuyến khích hai ứng viên đi sâu thảo luận vào các vấn đề then chốt mà đất nước đang phải đối diện. Tuy vậy, các chủ đề tranh luận cũng có thể được điều chỉnh linh hoạt tùy theo sự thay đổi của tình hình.

Điều đáng chú ý trước tiên, đây là cuộc tranh luận đầu tiên của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ trong thời kỳ dịch bệnh. Đại dịch bất ngờ xảy ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người Mỹ và sinh kế của hàng triệu người khác. Nó cũng khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trở nên phức tạp hơn. COVID-19 do đó trở thành chủ đề tranh luận nóng bỏng trên truyền hình.

Thứ hai, do tác động của dịch COVID-19, nền kinh tế Mỹ suy thoái nhanh chóng, thị trường chứng khoán nhiều lần ngừng giao dịch, kế hoạch tái khởi động nền kinh tế mà chính quyền ông Trump vội vàng đưa ra đã gây nhiều tranh cãi. Mọi người rất muốn biết liệu Nhà Trắng sẽ có những biện pháp nào để đưa nền kinh tế Mỹ phục hồi theo lộ trình chữ V.

Thứ ba, cuối tháng 5/2020, sự kiện George Floyd – một người đàn ông Mỹ gốc Phi đã bị cảnh sát da trắng ghì cổ đến chết đã dấy lên làn sóng biểu tình phản đối đòi bình đẳng sắc tộc trên khắp nước Mỹ. Sau hơn 100 ngày, làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc và phản đối các hành động thực thi pháp luật bạo lực của cảnh sát vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu dừng lại ở nhiều nơi trên nước Mỹ.

Cuối cùng, chiếc ghế thẩm phán Tòa án tối cao đã làm dấy lên các câu hỏi về tương lai của chiếc ghế quyền lực này. Dư luận cho rằng phe bảo thủ có thể tạo ra cục diện áp đảo đa số 6-3 so với phe dân chủ. Triển vọng này không những đang khuyến khích hai đảng trong Quốc hội gấp rút hành động, mà còn khiến chủ đề Tòa án tối cao ít được quan tâm nay nhanh chóng trở thành một trong những tâm điểm của cuộc bầu cử.

Liệu đây có phải một trong những cơ hội cuối cùng để Tổng thống Trump đảo ngược tình thế đang bất lợi? Còn ứng cử viên Joe Biden liệu có tranh thủ sự kiện này để củng cố bước đi vững chắc tiến vào Nhà Trắng?

Lần đầu tiên trên hai nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam: Báo điện tử VTV News (vtv.vn) và ứng dụng VTVGo sẽ tường thuật và dịch trực tiếp phiên tranh luận này với những bình luận sắc bén của Tiến sĩ Đỗ Sơn Hải – Học viện Ngoại giao cùng những hình ảnh nóng nhất được phóng viên Trường Sơn cập nhật trực tiếp từ Ohio (Hoa Kỳ).

Chương trình được tường thuật trực tuyến vào 7h45 ngày 30/9 trên VTV.vn và ứng dụng VTVGo.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Ohio, hai ứng cử viên sẽ còn có thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp khác vào ngày 15/10 và 22/10. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11.

Theo VTV


Lượt xem: 62

Trả lời