Tổng thư ký Liên Hợp quốc kêu gọi hòa giải ở Iraq để đối phó với IS

Cập nhật 27/3/2016, 12:03:51

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, những đối tượng thánh chiến của IS đang lợi dụng sự chia rẽ sắc tộc nhằm khuấy động bạo lực và bất ổn ở Iraq.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang ở thăm Iraq ngày 26/3 đã kêu gọi Chính phủ Iraq tăng cường nỗ lực thúc đẩy tái hòa giải dân tộc giữa cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi'ite và Sunni nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiếm một khu vực lãnh thổ rộng lớn của Iraq.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, những đối tượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang lợi dụng sự chia rẽ sắc tộc tại Iraq nhằm khuấy động bạo lực và bất ổn ở Iraq.

 

tong thu ky lien hop quoc keu goi hoa giai o iraq de doi pho voi is hinh 0
Ông Ban Ki moon tại chuyến thăm Iraq (Ảnh: AP)

 

Sau loạt vụ tấn công tại Bỉ càng thấy rõ, khủng bố không chỉ ảnh hưởng đến Iraq mà còn đe dọa tới toàn thể cộng đồng thế giới.

Do đó, tái hòa giải dân tộc tại Iraq được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược đánh bại tổ chức thánh chiến này.

Ông cũng kêu gọi tất cả các nước láng giềng của Iraq tiếp tục ủng hộ sự ổn định, quá trình tái hòa giải dân tộc và xây dựng tại Iraq.

Cùng đi với Tổng Thư ký Ban Ki-moon trong chuyến thăm Iraq lần này có Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Hồi giáo Ahmad Mohamed Ali.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Hồi giáo cho biết, sẽ hỗ trợ quá trình tái thiết các khu vực của Iraq bị phá hủy trong các cuộc giao tranh giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo./.

VOV


Lượt xem: 31

Trả lời