Tổng thư ký LHQ quan ngại về cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd

Cập nhật 26/9/2017, 14:09:21

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc lo ngại về tác động từ cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq đối với nước này và khu vực.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (25/9), đã bày tỏ quan ngại về tác động bất ổn của cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của khu vực tự trị người Kurd tại Iraq có thể xảy ra.

tong thu ky lhq quan ngai ve cuoc trung cau dan y cua nguoi kurd hinh 1
Tổng thư ký LHQ Guterres. Ảnh: UN.

Phát biểu trước báo giới, ông Guterres nhấn mạnh, mặc dù cuộc trưng cầu đã diễn ra trong hòa bình, song ông lo ngại bạo động có thể xảy ra, đặc biệt sau khi các nghị sĩ Iraq đã yêu cầu đưa quân đội tới khu vực diễn ra sự kiện.

Ông Guterres yêu cầu chính quyền khu tự trị người Kurd và chính phủ Iraq giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại và thỏa hiệp

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh, chính quyền khu tự trị người Kurd cần đảm bảo rằng hoạt động của phái bộ Liên Hợp Quốc ở Iraq vẫn sẽ diễn ra như bình thường.

Cuộc trưng cầu ý dân của chính quyền người Kurd tại miền bắc Iraq về nền độc lập diễn ra hôm qua (25/9) đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền trung ương Iraq và các nước láng giềng như Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ước tính hơn 5,3 triệu người đã đăng ký cuộc trưng cầu ý dân trên. Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo cuộc trưng cầu về độc lập của cộng đồng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn tại khu vực./.

VOV.


Lượt xem: 37

Trả lời