Tổng thư ký LHQ: Căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất thế kỷ

Cập nhật 07/1/2020, 06:01:01

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 6/1 cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất trong thế kỷ này.

Đồng thời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngừng leo thang căng thẳng, kiềm chế tối đa và bắt đầu đối thoại.

Không đề cập bất kỳ tên quốc gia cụ thể nào, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, “chảo lửa căng thẳng hiện nay” đang khiến ngày càng nhiều quốc gia đưa ra những quyết định khó lường, với những hậu quả không thể dự đoán được và nguy cơ sâu sắc của những tính toán sai lầm.

tong thu ky lhq: cang thang dia chinh tri dang o muc cao nhat the ky hinh 1
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: NPR)

“Thông điệp của tôi rất đơn giản và rõ ràng: Dừng leo thang căng thẳng. Kiềm chế tối đa. Khôi phục đối thoại. Đổi mới hợp tác quốc tế. Đừng bao giờ quên những nỗi đau khủng khiếp mà nhân loại phải hứng chịu do chiến tranh. Và lúc nào cũng vậy, những người dân bình thường lại là những người phải trả giá nhiều nhất. Trách nhiệm chung của chúng ta là phải ngăn chặn điều này”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nêu rõ.

Lời cảnh báo của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đưa ra sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq ngày 3/1, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng. Vụ việc đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời