Tổng thống Trump tung chiến lược “hạ bệ đối thủ” trong cuộc đua mới

Cập nhật 20/6/2019, 07:06:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích các đối thủ khi chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/6 đã chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 bằng cách thể hiện ông là một nhà chính trị mạnh mẽ đã tạo ra nhiều sự thay đổi lớn cho nước Mỹ và hiện giờ đang là nạn nhân của “âm mưu lật đổ” của đảng Dân chủ.

tong thong trump tung chien luoc "ha be doi thu" trong cuoc dua moi hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện phát động chiến dịch tái tranh cử ở Orlando hôm 18/6. Ảnh: Reuters.

Chiến lược hạ bệ đối thủ

Phát biểu tại cuộc vận động cử tri ở Orlando, bang Florida, Tổng thống Trumpcho biết ông sẽ tái tranh cử với tư cách là một “người ngoài cuộc” giống như những gì ông đã thực hiện trong năm 2016. Tổng thống Trump đã nhắc lại các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử cách đây 4 năm, chỉ trích tình trạng nhập cư bất hợp pháp, phương tiện truyền thông, thậm chí bà Hillary Clinton, ứng viên Đảng dân chủ và là đối thủ của ông trong năm 2016.

“Cùng với nhau, chúng ta đã trải qua một quá trình chính trị từng bị đứt gãy và chúng ta đã khôi phục chính phủ nhờ người dân và cũng vì nhân dân. Một khi đội ngũ các thành viên trong bộ máy hiện tại được duy trì, chúng ta sẽ có con đường lớn để đi. Tương lai của chúng ta chưa bao giờ sáng sủa và rõ nét như bây giờ”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cho rằng, các đối thủ trong đảng Dân chủ của ông sẽ thay đổi nước Mỹ theo chiều hướng xấu đi, tìm cách hợp pháp hóa những người nhập cư tại khu vực biên giới phía Nam để họ có thể bỏ phiếu và củng cố cơ sở chính trị của đảng Dân chủ. “Đảng Dân chủ muốn phá hủy nước Mỹ và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Đất nước của chúng ta là nơi tôn nghiêm dành cho những công dân tuân thủ luật pháp, chứ không phải dành cho tội phạm”, ông Trump nhấn mạnh.

Hiện tại có hơn 20 thành viên đảng Dân chủ đang cạnh tranh để giành suất ứng viên chính thức của Đảng này ra tranh cử Tổng thống vào tháng 11/2020. Nhiều thành viên cấp cao của phe Dân chủ đã dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận tại những bang chiến địa.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, Tổng thống Trump đã chỉ trích các phương tiện truyền thông là “tin tức giả mạo”. Ông cũng ca ngợi thành tựu kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, nhấn mạnh ông đang gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề thương mại, thúc đẩy đề xuất tạo ra một “lực lượng vũ trụ”, cam kết bảo vệ quyền sở hữu súng đạn của người Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết thêm ông muốn đưa một phái bộ không gian lên Sao Hỏa. Ông Trump cũng tuyên bố ông là nạn nhân của những lời cáo buộc không đúng sự thực.

Tổng thống Trump cũng không quên nhắc đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. “Chúng tôi đã trải qua cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị. Đó là một nỗ lực bất hợp pháp để đảo ngược kết quả cuộc bầu cử”, ông Trump nói.  Cuộc điều tra đã không tìm ra chứng cứ thuyết phục để xác định đội ngũ tranh cử của ông Trump năm 2016 âm mưu câu kết với Nga.

 Bất lợi của ông Trump

Một số nhà phân tích cho rằng trong 2 năm rưỡi nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã tạo được nhiều dấu ấn tích cực, đáng chú ý là nền kinh tế phát triển và tỷ lệ thất nghiệp thấp. “Nếu nền kinh tế phát triển mạnh, ông Trump rất có khả năng được bầu lại”, Cựu chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Newt Gingrich nhận xét.

Tuy nhiên, dư âm của cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ và một số vụ tai tiếng liên quan đến Tổng thống Trump, cùng thói quen sử dụng Twitter đăng tải các thông báo của ông đã phần nào làm giảm niềm tin của người dân Mỹ đối với nhà lãnh đạo Mỹ.  Không chỉ vậy, Tổng thống Trump cũng gây ra sự chia rẽ bởi chính sách cứng rắn của ông về vấn đề nhập cư, các nhóm kinh doanh, người nông dân Mỹ, đặc biệt là việc sử dụng đòn áp thuế trong tranh chấp thương mại vỡi Mỹ và các đồng minh.

Đảng Dân chủ đã trích dẫn một loạt những cam kết chưa thực hiện được của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ hạ giá thành dược phẩm đến lấp đầy các lỗ hổng về thuế quan đối với doanh nghiệp và việc ngừng đóng cửa các nhà máy.

“Ông Donald Trump đang phát động chiến dịch tái tranh cử vào tối nay (18/6 theo giờ Mỹ) và người dân Mỹ phải đối mặt với sự lựa chọn: Chúng ta phải gạt bỏ ông Trump hoặc để ông ấy thay đổi  bản chất của quốc gia này”,  Kate Bedingfield, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden cho biết.

Lo ngại từ các cuộc thăm dò dư luận

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Reuters công bố ngày 11/6 cho thấy 40% cử tri ủng hộ cách ông Trump điều hành công việc và 57% không tán thành. Một số cuộc thăm dò khác cho thấy ông Trump vẫn đứng sau nhiều đối thủ chính của đảng Dân chủ, chẳng hạn như Joe Biden tại một số bang chiến địa.

Theo  cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac công bố ngày 18/6, ông Biden – một trong 14 ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ, đang tạm chiếm ưu thế trước ông Trump với tỉ lệ ủng hộ 50%-41%, còn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng tạm dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 48%-42%.

Một số nhà phân tích nhận định, “căn cứ địa” của ông Trump sẽ vẫn là “vũ khí chính trị” trung tâm của ông. Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông đã giữ được những người ủng hộ trung thành nhất để đảm bảo họ sẽ chẳng bao giờ rời xa “căn cứ địa” này. Ông đã sử dụng chính sách chống nhập cư để đảm bảo làm hài lòng những thành viên cứng rắn trong chính quyền. Tuy nhiên, một số cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đã có nhiều thành viên tỏ ra không hài lòng với Tổng thống Trump. Do vậy nếu muốn chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, ông sẽ cần đến những cam kết ủng hộ đầy đủ của những nhân vật trung thành./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời