Tổng thống Trump phản pháo khi bị điều tra luận tội

Cập nhật 30/9/2019, 14:09:27

Nhà lãnh đạo Mỹ muốn có được quyền như tất cả mọi người, là được gặp người tố cáo mình lạm dụng quyền lực trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 vừa qua.

Hai ngày nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp viết các dòng tweet, đăng tải các đoạn băng hình chỉ trích cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông của Hạ viện Mỹ, do Đảng Dân chủ kiểm soát.

tong thong trump phan phao khi bi dieu tra luan toi hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Trong một dòng tweet tuýt mới đăng tải ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt câu hỏi về bản chất và nguồn tin mà người tố cáo ông có được. Ông viết: “Giống như mọi người Mỹ, tôi xứng đáng được gặp người tố cáo mình, đặc biệt là khi người này đã thuật lại cuộc trò chuyện hoàn hảo của tôi với một nhà lãnh đạo nước ngoài theo cách không chính xác và dối trá”.

Cùng với người tố giác, Tổng thống Mỹ nói ông muốn gặp người cung cấp thông tin bất hợp pháp và không chính xác này. Tổng thống Donald Trump cho rằng, việc cung cấp các thông tin không chính xác này là do thám Tổng thống và người này cũng sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Ngoài 2 nhân vật đó, Nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, người đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống. Theo ông Trump, người này “đã nói dối Quốc hội” và “cần bị điều tra ở mức độ cao nhất” vì tội Gian lận và Phản quốc. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn muốn ông Adam Schiff phải từ chức ngay vì ông này đã cố tình bôi nhọ danh dự của Tổng thống.

Hồi tuần trước, ông Adam Schiff khẳng định, các cáo buộc của người tố giác Tổng thống Mỹ Donald Trump là đáng tin cậy. Theo Tờ New York Times tiết lộ, người tố cáo nộp đơn khiếu nại liên quan tới cuôc điện đàm của Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine là một quan chức của Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA. Người này từng có thời gian làm việc tại Nhà Trắng và rút về CIA sau khi đưa ra khiếu nại.

Với các cáo buộc như vậy, đảng Dân chủ đã khởi động điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump vì nghi ngờ nhà lãnh đạo Mỹ gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden – ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới. Hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho biết, dư luận Mỹ đang đứng về phía cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, Tổng thống Donald Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, cáo buộc đảng Dân chủ phát động một “cuộc săn phù thủy” chống lại ông và đây là “vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”.

“Những gì đang xảy ra là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ. Đảng Dân chủ muốn lấy đi súng của bạn. Họ muốn lấy đi sự chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ muốn lấy đi phiếu bầu của bạn. Họ muốn lấy đi sự tự do của bạn …. Họ muốn lấy đi tất cả mọi thứ. Chúng tôi không bao giờ có thể để điều này xảy ra. Chúng tôi đang chiến đấu để thoát khỏi đầm lầy và đó chính xác là những gì tôi đang làm. Và bạn thấy tại sao chúng ta phải làm điều đó bởi vì đất nước của chúng ta đang bị đe dọa hơn bao giờ hết. Tất cả đều rất đơn giản. Họ đang cố gắng ngăn cản tôi vì tôi đang đấu tranh cho bạn và tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra”, Tổng thống Trump nói.

Khác với các nghị sĩ đảng Dân chủ, các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Donald Trump, hôm qua đều lên tiếng khẳng định, không thấy “bất cứ vấn đề gì” trong các hoạt động liên quan đến Ukraine, nhất là cuộc điện đàm giữa Tổng thống 2 nước hồi tháng 7 vừa qua. Theo Nghị sĩ bang Ohio Jim Jordan, bản nội dung ghi chép cuộc điện đàm đã được công bố và nó hoàn toàn không có vấn đề gì. Hơn nữa, đích thân Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã thừa nhận, ông không hề chịu sức ép từ bất kỳ ai.

Hiện các thủ tục điều tra luận tội Tổng thống Mỹ đã được bắt đầu. Theo Hiến pháp Mỹ, việc luận tội được bắt đầu bằng cuộc điều tra của quốc hội và nếu đủ bằng chứng, Ủy ban điều tra sẽ soạn văn bản luận tội và đưa ra bỏ phiếu. Tổng thống bị tuyên có tội nếu hơn 50% nghị sĩ tại Hạ viện và 2/3 nghị sĩ tại Thượng viện bỏ phiếu đồng ý. Tuy nhiên, việc đảng Cộng hòa đang giữ thế đa số ở Thượng viện khiến cho khả năng Tổng thống Donald Trump bị phế truất được đánh giá là khó xảy ra. Dẫu vậy, cuộc điều tra có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tái tranh cử của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử vào năm 2020./.

 VOV.

Lượt xem: 10

Trả lời